fbpx

เร่งสูบน้ำออกจากชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูลต่อเนื่อง คาด 1-2 วัน แห้งหมด

อุบลราชธานี 4 ต.ค. – ผู้บริหาร ก.เกษตรฯ และ ก.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังคงเร่งสูบน้ำออกจากชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล 



ชุมชนท่าบ้งมั่ง ตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ติดริมแม่น้ำมูล พื้นที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา หรือครบ 1 เดือนเต็มในวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พื้นที่ต่างๆ ได้บูรณาการกำลังและอุปกรณ์ สูบน้ำออกจากชุมชนเป็นวันที่ 3 ลงแม่น้ำมูล ซึ่งลดต่ำกว่าตลิ่งแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ทำให้น้ำทยอยลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากทั้งหมดกว่า 200 หลังคาเรือน ขณะนี้เหลือน้ำท่วมขังราว 30-40 หลังคาเรือน คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น้ำในชุมชนจะแห้งทั้งหมด


ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดคลินิกอุตสาหกรรมเคลื่อนที่ “ทำทันที” ซ่อม สร้าง ฟื้นฟู ช่วยผู้ประสบอุทกภัย 4 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด เยียวยาผู้ประกอบการเกือบ 200 ราย บางส่วนได้รับการพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ และเป็นลูกหนี้รายใหม่ วงเงินกู้รวมกว่า 12 ล้านบาท โดยวันนี้และวันพรุ่งนี้ให้บริการอยู่ที่วัดบ้านท่าบ่อ ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อรับฟังปัญหา ให้กำลังใจ ตลอดจนชี้แจงมาตรการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี การจดทะเบียนเครื่องจักร การเข้าถึงแหล่งเงินทุน เป็นต้น โดยการฟื้นฟูเยียวยาจะครอบคลุมถึงผู้ประสบภัยทั่วไปด้วย


ด้านนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เดินทางมามอบนโยบายที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายด้านพืชหลังน้ำลด เพื่อรวบรวมเสนอให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ที่ผ่านมาได้จัดส่งเชื้อราไตรโคเดอร์มากว่า 5,600 กิโลกรัม ไปสนับสนุนจังหวัดที่ประสบอุทกภัย 12 จังหวัด เพื่อให้ต้นพืชสามารถเจริญเติบโตให้ผลผลิตได้เป็นปกติ รวมทั้งแจกจ่ายต้นพืชพันธุ์ดีกว่า 85,000 ต้น ให้เกษตรกรนำไปปลูก ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ บรรเทาผลกระทบอุทกภัย

สำหรับภาพรวมทั้งภาคอีสาน พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายกว่า 1.4 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 160,000 คน เฉลี่ยคนละ 8 ไร่เศษ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง