fbpx

“สุริยะ” เตรียมลงพื้นที่ 4 จว.อีสาน ช่วยผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด

กรุงเทพฯ 2 ต.ค. –  รมว.อุตฯ เตรียมนำทีมพันธมิตรภาครัฐ เอกชน ลงพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสาน ช่วยผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีความห่วงใยและต้องการที่จะช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบอุทกภัย ทั้งสถานประกอบการ และภาคประชาชน จากการสำรวจข้อมูลความเสียหายและสอบถามความต้องการรับความช่วยเหลือของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ พบว่าภาคอุตสาหกรรมได้รับความเสียหายไม่มาก มีความเสียหายทางตรง 190 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงฯ จะดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินกิจการได้ในภาวะปกติ 


นายสุริยะ กล่าวว่า เพื่อดูแลหลังน้ำลดอย่างใกล้ชิดวันที่ 4 ตุลาคมนี้ จะนำคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด และยโสธร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ออก 7 มาตรการ “ทำทันที” ซ่อม สร้าง ฟื้นฟู ช่วยผู้ประสบอุทกภัยมาแล้ว นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศูนย์ DRC กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและได้ดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การปล่อยรถคาราวานช่วยเหลือลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน การแจกจ่ายถุงยังชีพแก่ประชาชน การจัดซื้อเรือยนต์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่

สำหรับ 7 มาตรการ ประกอบด้วย 1.การเข้าถึงแหล่งเงินทุน 2. Big Cleaning โรงงาน/อาคาร 3.ซ่อมแซมฟื้นฟูอุปกรณ์/ เครื่องจักร 4.กิจกรรมให้คำปรึกษา แนะนำและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ 5.ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีโรงงานและค่าธรรมเนียม จดทะเบียนเครื่องจักร 6.บริการตรวจเช็คสภาพรถและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรี และ 7.มาตรการอื่น ๆ เช่น การเข้าเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ประกอบการ การแจกอาหารและสิ่งของจำเป็นให้ประชาชน ฯลฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยภายหลังน้ำลด 

หน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมช่วยประชาชน ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีพีแรม จำกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในพื้นที่ พร้อมด้วยหน่วยงานเอกชนอื่น ๆ จะเปิดคลินิกอุตสาหกรรมเคลื่อนที่ 4 จุด ๆ ละ 1-2 วัน ระหว่างวันที่ 4–8 ตุลาคม 2562 ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และร้อยเอ็ด เพื่อแบ่งเบาคลายทุกข์ให้กับผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  โดยคลินิกอุตสาหกรรมเคลื่อนที่จะเปิดให้บริการ 2 วันเต็ม โดยมีการให้บริการคำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยอย่างครบวงจร ทั้งด้านการเงินและฟื้นฟูปรับปรุงสถานประกอบการให้กลับมาดำเนินกิจการได้โดยเร็ว ส่วนพี่น้องประชาชนสามารถรับบริการตรวจเช็คสภาพรถและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตลอดจนมีบริการตรวจเช็คและซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ฟรี รวมทั้งบริการอาหารและเครื่องดื่มตลอดการจัดงาน


นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า คลินิกอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อน 7 มาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรมทำทันที ซ่อม สร้าง ฟื้นฟู ช่วยผู้ประสบอุทุกภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยภายหลังน้ำลด 4 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2562 ณ วัดบ้านท่าบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ครั้งที่ 2 วันที่ 5 – 6 ตุลาคม 2562 ณ อบต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ครั้งที่ 3 วันที่ 6 – 7 ตุลาคม 2562 ณ อบต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร และครั้งที่ 4 วันที่ 7 – 8 ตุลาคม 2562   ณ ลานสาเกตุ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด