fbpx

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่ตรวจร้านขายยา วันแรกรับยาใกล้บ้าน

แจ้งวัฒนะ 1 ต.ค.-รมว.สธ.พร้อม รมช.สธ.ลงพื้นที่ตรวจร้านขายยา ในโครงการลดความแออัดโรงพยาบาล หวังช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน รับยังมีร้านขายยาเข้าร่วมโครงการน้อยอยู่ 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมร้านขายยา Save Drug ที่เข้าร่วมโครงการลดความแออัดของโรงพยาบาลโดยร้านยาแผนปัจจุบัน  โดยเปิดให้ประชาชน 4 กลุ่มโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบหืด และจิตเวช รับยาผ่านร้านขายยาใกล้บ้าน ที่มีการแสดงสัญลักษณ์ ร้านยาชุมชนอบอุ่น โดยที่ร้านขายยานี้ ร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งวันนี้ (1ต.ค.)ให้บริการวันแรก เชื่อว่ายังมีประชาชนมาใช้บริการไม่มาก เพราะต้องเป็นความสมัครใจของประชาชน และต้องเพิ่มปริมาณร้านขายยา เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ซึ่งหากมีร้านขายยาใดสนใจสามารถสมัคร เข้าร่วมโครงการได้ที่ สปสช.


นายอนุทิน กล่าวว่า การรับยาผ่านร้านขายยา มีร้านขนาดเล็กและใหญ่ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นขนาดใหญ่เท่านั้น การให้บริการในร้านขายยา    นอก จากความรู้เรื่องยาประชาชนยังจะได้รับความใกล้ชิด ด้วยบริการซักถามยาที่ไม่เข้าใจถึงวิธีการรับประทาน การใช้และการตรวจวัดความดันพื้นฐาน โดยเภสัชกร ขณะเดียวกันร้านขายยาจะได้รับค่าตอบแทน ในการจ่ายยาให้ผู้ป่วยครั้งละ 70 บาทด้วย 


ด้านนางสุวลี ศรีประเสริฐ ผู้ป่วยที่สนใจร่วมโครงการลดความแออัด กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลราชวิถี ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิต และไขมันในเลือดสูง แต่บ้านอยู่แถวมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ การเดินทางรับยาที่ร้านขายยาจึงสะดวกกว่าไป รพ.เพราะต้องใช้เวลานาน ไม่ต่ำกว่า 1ชั่วโมง การพบแพทย์หากไปช้าก็ใช้เวลานานกว่าจะตรวจรับยา  การให้มารับยาที่ใกล้บ้านก็เป็นเรื่องดีเพราะยาที่ได้ก็มีคุณภาพเหมือนเดิม เหมือนกับโรงพยาบาล เพียงแค่ไม่ได้รับที่โรงพยาบาลเท่านั้น 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการแล้วอย่างน้อย 35 แห่ง ร้านขายยา 300 แห่ง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล