fbpx

เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว 21,000 ตัน แจกชาวนาประสบภัยพิบัติ

กรุงเทพฯ 22 ก.ย. – ก.เกษตรฯ เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว 21,000 ตัน แจกชาวนาประสบภัยพิบัติ เผยนาข้าวเสียหายแล้วกว่า 2.58 ล้านไร่ ใน 24 จังหวัด  


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า สั่งการให้กรมการข้าวเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้แจกจ่ายชาวนาที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งปีนี้เกิดทั้งภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงแล้วกลับเป็นเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน ทำให้นาข้าวเสียหายจำนวนมาก ขณะนี้ให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งสำรวจความเสียหายทุกจังหวัด เพื่อที่กระทรวงเกษตรฯ จะได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์และปัจจัยการผลิต โดยกรมส่งเสริมการเกษตรรายงานผลสำรวจเบื้องต้นว่าฤดูเพาะปลูกปี 2562/2563 เกิดผลกระทบกับนาข้าว 24 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ แพร่ น่าน พิจิตร พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม ยโสธร มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สกลนคร หนองคาย อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี รวมพื้นที่ 2,587,138 ไร่ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 383,214 ราย 


นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลูกข้าวหอมมะลิแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้ข้าวที่อยู่ในระยะตั้งท้องเสียหาย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม ยโสธร มุกดาหาร ร้อยเอ็ด  ศรีสะเกษ สกลนคร หนองคาย อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี คาดว่าเสียหายโดยสิ้นเชิงประมาณ 1 ล้านไร่ ส่วนพื้นที่ที่เป็นแหล่งปลูกข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสงในเขตภาคเหนือและภาคกลางตอนบนได้รับผลกระทบ 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ แพร่ น่าน พิจิตร พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง สุโขทัย และอุตรดิตถ์ คาดว่าจะเสียหายสิ้นเชิงประมาณ 400,000 ไร่ ผลกระทบดังกล่าวนอกจากทำให้เกษตรกรบางส่วนไม่มีผลผลิตมาจำหน่ายแล้ว ยังจะทำให้ปริมาณข้าวของประเทศลดลง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวนาปี ปี 2563/2564 เกิดความมั่นคงทางอาหารและความสามารถการค้าและการตลาดข้าวไทย จึงจำเป็นต้องสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีแก่เกษตรกร เพื่อนำไปปลูกทดแทนข้าวที่เสียหาย แล้วนำผลผลิตมาบริโภคในครัวเรือนและนำส่วนที่เหลือไปจำหน่ายทำให้มีรายได้ในการดำรงชีพต่อไป ขณะนี้รัฐบาลดำเนินโครงการประกันรายได้แล้ว ดังนั้น เมื่อชาวนานำข้าวมาขาย หากได้ราคาต่ำกว่าที่รัฐบาลประกันรายได้จะได้รับเงินส่วนต่างครบถ้วนแน่นอน

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว 21,000 ตัน เพื่อสนับสนุนแบบให้เปล่าแก่เกษตรกร 102,500 ครัวเรือน แบ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ (พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 หรือ กข15 ) 15,000 ตัน ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 62,500 ครัวเรือน ในพื้นที่ 1 ล้านไร่ 14 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือสำหรับนำไปใช้เพาะปลูกข้าวในฤดูนาปี 2563/64  ส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสงเตรียมไว้ 6,000 ตันให้เกษตรกรผ 40,000 ครัวเรือนในภาคเหนือและภาคกลางตอนบน 11 จังหวัดสำหรับนำไปใช้เพาะปลูกข้าวในฤดูนาปรัง ปี 2563  ดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2562 – กันยายน 2563


นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ชาวนาที่จะได้รับความช่วยเหลือต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกลุ่มพันธุ์ข้าวหอมมะลิและกลุ่มพันธุ์ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปี 2562/2563 ต่อกรมส่งเสริมการเกษตรและเป็นเกษตรกรที่แปลงปลูกข้าวเสียหายสิ้นเชิงอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง และอุทกภัย ปี 2562 ระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน 2562 สำหรับการดำเนินการจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรไร่ละ 15 กิโลกรัม ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริงที่ประสบภัยพิบัติไม่เกินครัวเรือนละ 10 ไร่ หลังจากสำรวจความเสียหายและจัดทำบัญชีรายชื่อเกษตรกรที่มีสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแล้ว มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรส่งบัญชีรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กรมการข้าว เพื่อจัดทำแผนส่งเมล็ดพันธุ์ข้าว

พร้อมกันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าว กำกับ ดูแล ติดตามการนำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรได้รับการสนับสนุนจากโครงการฯ ไปเพาะปลูก ให้คำแนะนำการใช้เมล็ดพันธุ์ในอัตราปลูกที่เหมาะสม ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกข้าวที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองให้แก่เกษตรกรเพื่อเป็นการรักษาสมดุลการผลิตข้าว

สำหรับผลผลิตข้าวของไทยแต่ละปีเฉลี่ยประมาณ 32 ล้านตันข้าวเปลือก เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 102,500 ครัวเรือน พื้นที่ 1.4 ล้านไร่ มีรายได้จากการจำหน่ายข้าวไม่ต่ำกว่า 8,480 ล้านบาท แยกเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ  62,500 ครัวเรือน พื้นที่ 1 ล้านไร่ ผลกระทบจากภัยพิบัติคาดว่าจะทำให้ผลผลิตต่อไร่ลดลงเหลือไร่ละ 380 กิโลกรัม ขณะนี้ข้าวหอมมะลิราคา 16,000 บาทต่อตัน ดังนั้นเกษตรกรจะมีรายได้จากการจำหน่ายข้าวหอมมะลิไม่ต่ำกว่า 6,080 ล้านบาท  ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง  40,000 ครัวเรือน พื้นที่ 400,000 ไร่ คาดว่าได้ผลผลิตไร่ละ 750 กิโลกรัม ราคา 8,000 บาทต่อตัน ทำให้มีรายได้รวม 2,400 ล้านบาท นอกจากนี้ ต้องเร่งประเมินควบคู่ไปด้วยว่า ผลกระทบจากภัยพิบัติทำให้ผลผลิตข้าวของไทยปีนี้ลดลงเท่าไร เพื่อรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพได้มาตรฐานไปปลูก เพื่อความมั่นคงทางอาหารและความสามารถในการค้าและการส่งออกข้าวของประเทศไทยต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน