fbpx

นายกฯ ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม

กระทรวงกลาโหม 20 ก.ย.- นายกฯ ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม พร้อมชี้แจงไม่หนีไปไหน  ระบุทราบดีว่าเจตนาของอีกฝ่ายต้องการอะไร จึงต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ส่วนเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ได้นำมาขู่ใคร ย้ำไม่เคยขัดขวางแก้รัฐธรรมนูญ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ศาลฏีกา ไต่สวนนายกรัฐมนตรี ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า ก็สามารถยื่นเรื่องให้สอบได้ ส่วนกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ ก็ให้ไปสอบถามฝ่ายกฎหมายดู เพราะตนดูกระบวนการทางกฏหมายทุกประการ

“ศาลธรรมนูญผมก็รับ ศาลปกครองผมก็รับ คดีความต่าง ๆ ผมก็ส่งคนไปแก้คดีความ ทำคำชี้แจงต่อ สตง. ป.ป.ช. ทั้งหมดผมก็ทำมาตลอด มันมีเรื่องฟ้องร้องหลายอย่าง ที่ผ่านมาประชาชนก็ฟ้องมาบ้างอะไรมาบ้าง ก็ไปชี้แจงเขาก็จบ แต่ผมยืนยันว่าผมไม่หนีหรอกนะ” นายกฯ กล่าว 


 ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่าการที่ไปชี้แจงที่สภาผู้แทนราษฎรนั้นยังไม่มีความชัดเจน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ถือเป็นมุมมองของฝ่ายค้าน ส่วนตัวคิดว่าชี้แจงเท่าที่ชี้แจงได้ และก็ได้ชี้แจงไปแล้วในรายละเอียดต่าง ๆ เมื่อถามว่า ถ้านายกฯ ชี้แจงเองจะชัดเจนกว่าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็ทราบดีว่าเจตนาของอีกฝ่ายต้องการอะไร และต้องการให้ตนพูดอะไรบางอย่าง ซึ่งก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุดในการที่จะถูกเชื่อมโยงอะไรก็แล้วแต่ ส่วนเรื่องนี้จะต้องจบได้แล้วหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับแต่ละคน 

ต่อข้อถามว่าเรื่องดังกล่าวจะนำไปสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายค้าน ซึ่งผมสามารถอธิบายได้ ก็ไปสิ ก็ไปเถอะไป จะไปไหนก็ไปเถอะ จะไปทำที่ไหนก็ไปเถอะ ซึ่งผมก็อธิบายได้ ก็แล้วแต่ เราอยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่า ประเทศชาติกำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และอย่าลืมอดีตที่ผ่านมา พฤติกรรมของหลาย ๆ คน และอยากให้ทุกคนเรียนรู้ อย่าให้เกิดขึ้นอีก เธอลืมหมดแล้วหรือ” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศว่า เอกสารดังกล่าวไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักการเมือง แต่เป็นเรื่อง การขยายปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ เรื่องการสร้างความมั่นคง เรื่องระเบิด และผลการสอบสวนต่าง ๆ ก็มีข้อมูลอยู่ในนั้น และได้รายงานมายังตน ซึ่งในวันนั้นเอกสารได้ติดกระเป๋ามาและหยิบมาดู  ไม่ได้นำมาขู่ใคร แต่เป็นจังหวะที่สื่อมวลชนถ่ายภาพได้ 


“ผมก็ยังเป็นผมเหมือนเดิม ทุกวันนี้ก็ยิ้มสู้ และจะต้องสู้กับสิ่งที่ควรสู้ ไม่ใช่สู้กับคนในชาติ เพราะไม่รู้จะสู้ไปทำไม วันนี้ก็สู้กับเศรษฐกิจ ความยากจน ปัญหาเศรษฐกิจโลก เหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะสู้ มากกว่ามาสู้กับคนไทยด้วยกันเอง เพราะผมไม่อยากจะสู้กับใคร และขอให้ทุกคนใคร่ครวญกันให้ดีในการจะทำอะไรก็ตาม” นายกรัฐมนตรี กล่าวหยอกล้อกับผู้สื่อข่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ก็เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ซึ่งการจะแก้ไข ก็จะต้องเป็นไปตามกระบวนการ ค่อยเป็นค่อยไป ตนไม่ได้ขัดขวางและอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญนี้ทำให้หลายคนได้เข้ามาทำหน้าที่ ดังนั้น อย่าเลือกเคารพรัฐธรรมนูญแค่เพียงบางมาตราเท่านั้น ขอให้ไปดูกฎหมายลูกด้วย เช่น กฎหมายการชุมนุม การปลุกคนมารวมตัวข้างถนน เพราะคนไทยต้องเคารพกฎหมาย บ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก