fbpx

ก.อุตฯ เดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มภาคการเกษตร

กรุงเทพฯ 11 ก.ย. – ปีงบ 63 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเดินหน้ายุทธศาสตร์สร้างมูลค่าเพิ่มภาคการเกษตรไทยผ่านความร่วมมือประชารัฐด้วยงบประมาณหลักพันล้านบาท


นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมจะทุ่มงบประมาณหลักพันล้านบาทจากงบประมาณรวมทั้งกระทรวงที่ขอไป 14,000 ล้านบาท มาใช้ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสร้างเพิ่มมูลค่าให้กับภาคการเกษตรไทยตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากปัจจุบันภาคการเกษตรเป็นภาคที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเศรษฐกิจประเทศ แต่มูลค่ารวมของภาคเกษตรกลับมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีไม่มาก โดยระหว่างนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการขับเคลื่อนการสร้างเพิ่มมูลค่าให้กับภาคการเกษตร คาดว่ายุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนจะได้ข้อสรุปเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืนควรจะดำเนินการต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3-4 ปี ในรูปแบบประชารัฐ สำหรับตัวอย่างรูปแบบที่อาจพิจารณานำมาใช้ในการขับเคลื่อนแนวทางหนึ่งที่อยู่ระหว่างเลือก คือ  การเข้าไปต่อยอดเกษตรกรไทยที่ประสบความสำเร็จในการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตอยู่แล้ว ให้มีการขยายออกไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เป็นต้น


นายพสุ ยังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาประจำปีของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) OIE Forum 2019 และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่าง สศอ.กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี ดี แบงก์) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงเงินทุนรวดเร็วขึ้น โดยเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันผ่านระบบ i-industry ซึ่งป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางที่เชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงอุตสาหกรรมไว้ด้วยกันในลักษณะของฐานข้อมูล Big Data

นายพสุ กล่าวถึงแนวทางการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ ควบคู่ไปกับการกระจายรายได้ไปสู่เศรษฐกิจฐานราก ว่า มี 5 แนวทางสำคัญ คือการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (S-Curve) เพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ขึ้นในประเทศ ต่อยอดนโยบายในส่วนที่มีการดำเนินการไปแล้ว สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ทั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับการลงทุนจากประเทศพันธมิตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีนและญี่ปุ่น  การยกระดับผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ให้เติบโตและเข้มแข็ง พร้อมพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ตอบโจทย์วิถีไทย สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเตรียมยกระดับชุมชนให้เป็นชุมชนเกษตรอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการ 6,400 ราย คาดว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจถึงกว่า 1,050 ล้านบาท และจากการลงนามบันทึกข้อตกลงข้างต้นผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของตนเอง

การพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงพื้นที่ เพื่อยึดโยงการพัฒนาอุตสาหกรรมกับศักยภาพเชิงพื้นที่และกระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาค โดยการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน หรือ SEZ ชูโมเดลเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการเกษตรเชื่อมโยงการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมกับอุตสาหกรรม การส่งเสริมการประกอบการที่เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของสถานประกอบการผ่านโครงการ Factory 4.0 การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน พัฒนาระบบจัดการกากอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ และการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ 


การปฏิรูปกระทรวงอุตสาหกรรมไปสู่ Smart Government โดยเร่งนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริการและปฏิบัติงานของกระทรวงอุตสาหกรรมในทุกมิติ เช่น ระบบการยื่นขอใบอนุญาตออนไลน์ ระบบการชำระค่าบริการออนไลน์ Eco Sticker รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลและโครงข่ายการให้บริการในด้านต่าง ๆ ของกระทรวงฯ โดยใช้ดิจิทัล หรือระบบ i-Industry ซึ่งการปฏิรูปนี้จะเกิดขึ้นทั่วประเทศภายในปีนี้.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร