fbpx

ปลดภาพวาด “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ออกจากนิทรรศการ

นครราชสีมา 7 ก.ย.- เก็บภาพวาด “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ทั้ง 3 ภาพ ออกจากนิทรรศการศิลปะ ในห้างสรรพสินค้าที่จังหวัดนครราชสีมาแล้ว หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย


หลังนายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา เตรียมยื่นเรื่องถึงกระทรวงวัฒนธรรมในสัปดาห์หน้า ให้ระงับการจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดผลงานศิลปะ “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน”  ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งที่ จ.นครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนจากเครือข่าย ที่มองว่าเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ไม่เหมาะสม และไม่ทราบเจตนาของเจ้าของภาพวาด เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา มีการกระทำที่เข้าข่ายลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง ทางองค์กรเครือข่ายฯมองว่าควรจะมีมาตรการทางด้านกฎหมายขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ โดยควรนำร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา มาพิจารณาประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้ แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอและแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง

นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ก็โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “คนที่เรียกตัวเองว่าศิลปิน ทำตัวดูหมิ่นพระพุทธศาสนาผู้มีอำนาจรัฐควรที่จะต้องดำเนินการใช้กฎหมายจัดการ เพราะนี่คือการดูหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างชัดเจน ซึ่งในกฏหมายอาญามาตรา 206 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้แต่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ก็ยังระบุถึงการมิให้มีใครบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาผมอยากจะเห็นว่าผู้มีอำนาจรัฐจะดำเนินการต่อกรณีนี้


ขณะที่ นายสาโรจน์ กาลศิริศิลป์ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม  ส่งเรื่องให้ฝ่ายนิติกรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบเนื้อหาว่าเข้าข่ายหมิ่นศาสนาหรือไม่ พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อพิจารณาความเหมาะสมว่าควรจะระงับการเผยแพร่ด้วยหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบ พบว่า เป็นภาพวาดผลงานของนักศึกษา สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างวันที่ 3-11 ก.ย. ภายใต้ชื่องานงานศิลปะ “เต๊อะเติ๋น” ของนักศึกษา ล่าสุดได้มีการเก็บภาพวาดทั้ง 3 ชิ้น ออกจากนิทรรศการแล้ว

ล่าสุด ดร.อดิศร เนานานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา บอกว่า เย็นวันนี้จะพานักศึกษาเจ้าของผลงาน รวมทั้งคณะอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเพื่อพูดคุยหาข้อสรุปต่อกรณีที่เกิดขึ้น ตอนนี้ยังไม่ทราบแนวคิดของนักศึกษาเจ้าของผลงาน ต้องการสื่อความหมายของภาพอย่างไร ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนก่อน ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นความคิดที่หลากหลาย แต่ทุกฝ่ายกำลังหาทางออกของเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต