fbpx

ธุรกิจการบินกระทบหนักท่องเที่ยวหดตัว

กรุงเทพฯ 6 ก.ย. – แอร์เอเชียโอดธุรกิจการบินกระทบหนักจากสถานการณ์ท่องเที่ยวซบเซา เรียกร้องรัฐออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่ม  


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินแอร์เอเชีย  ยอมรับว่า  ปัจจุบันธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวหดตัวในช่วงครึ่งปีแรก ลากมาจนถึงครึ่งปีหลังที่ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนซบเซาต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยสูงขึ้น และส่งผลให้ยอดผู้โดยสารในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มลดลง 8-10% ซึ่งทั้งปีอาจต้องมีการทบทวนเป้าผู้โดยสารทั้งปีใหม่ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นที่ขณะนี้ยังไม่มียอดจองตั๋วเข้ามามากนัก ซึ่งตามปกติแล้วยอดจองตั๋วโดยสารช่วงไฮซีซั่นจะเริ่มเข้ามาตั้งแต่กลางเดือนนี้ ก็หวังว่ายอดจองตั๋วจะกระเตื้องขึ้นบ้าง

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงเป็นการลดลงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยปีที่แล้วผู้โดยสารลดลงจากปีก่อนประมาณ 10% และปีนี้คาดว่าจะลดลงจากปีที่แล้วอีก 10% แต่จะขอดูช่วงไตรมาสสุดท้ายว่าจะปรับตัวดีขึ้นได้หรือไม่ 


อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินได้ทำมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติมให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณา เช่น ขอให้เร่งดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป กระตุ้นที่พัก โรงแรม และธุรกิจการท่องเที่ยว ร่วมกันจัดโปรโมชั่นดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากค่าบาทแข็ง เป็นต้น โดยเรียกร้องให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติมโดยเร็วภายใน 30-60 วัน เพื่อให้ทันต่อการดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 

ขณะเดียวกันสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ได้ทำพิธีเจิมเครื่องบินใหม่ 2 ลำ คือ  A330  Neo บรรทุกผู้โดยสารได้ 377 ที่นั่่ง เป็นเครื่องใหม่ที่จะนำมาบินให้บริการในเส้นทางเอเชียแปซิฟิก เช่น ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยเครื่องรุ่นดังกล่าวเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เช่น เก้าอี้นวดในชั้นพรีเมียม ปรับพนักพิงเบาะให้บางลงเพื่อเพิ่มพื้นที่วางขาให้กว้างขึ้น ทุกที่นั่งมียูเอสบีพอร์ต สำหรับเสียบชาร์ตโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังทำงานด้วยเครื่องยนต์ เทรนท์ 7000 ของโรลส์-รอยซ์ ลดการใช้เชื้อเพลิง ประหยัดน้ำมัน 14% เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดใกล้เคียงกันและบินได้ไกลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและส่งผลต่อค่าโดยสารให้คุ้มค่ากว่าเดิมด้วย 


ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีเครื่องบินประจำการ 12 ลำ และปลายปีนี้จะรับเพิ่มอีก 2 ลำ หลังจากนี้ เครื่องบินลำใหม่ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเป็น A330 Neo ทั้งหมด สัปดาห์ที่ผ่านมาแอร์เอเชียได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 Neo เพิ่มอีก 12 ลำ รวมสั่งซื้อทั้งหมด 78 ลำ และยังยืนยันซื้อเครื่องบินใหม่จากแอร์บัส รุ่น A321XLR อีก 30 ลำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้