fbpx

ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ประเด็น เร่งจับคนร้ายฆ่า “บิลลี่”-เยียวยาครอบครัว

กรุงเทพฯ 4 ก.ย.-ตัวแทนเครือข่ายชาวกะเหรี่ยงและชาวเล เข้ามอบช่อดอกไม้และยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอบคุณและเป็นกำลังใจที่ติดตามค้นหาจนพบหลักฐานว่า “บิลลี่” หนุ่มกะเหรี่ยงนักเคลื่อนไหว ถูกฆาตกรรม พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 4 ประเด็น เร่งรัดจับกุมคนร้าย ชดเชยเยียวยาครอบครัว เร่งรัดออกกฎหมายป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจโดยมิชอบ


ตัวแทนเครือข่ายชาวกะเหรี่ยงและชาวเล เข้ามอบช่อดอกไม้ และยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอบคุณและเป็นกำลังใจที่สามารถติดตามค้นหาจนพบหลักฐานว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ หนุ่มกะเหรี่ยงนักเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อสู้เรื่องที่ทำกินในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถูกฆาตกรรม


โดยมี พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่องข้อเรียกร้องใน 4 ประเด็น คือ ให้เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ครอบครัวของบิลลี่อย่างเป็นธรรม ช่วยผลักดันให้รัฐบาลพิจารณาเร่งรัดเข้าเป็นภาคีและให้สัตยาบันอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ซึ่งรัฐบาลไทยยังไม่ได้เข้าเป็นภาคี และช่วยผลักดันให้รัฐบาลไทยเร่งรัดออกกฎหมายใหม่หรือแก้ไขกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจทางกฎหมายโดยมิชอบ เพื่อเป็นหลักประกันว่าประชาชนจะไม่ถูกกระทำโดยผู้ใช้อำนาจรัฐ


นายเกรียงไกร ยังมั่นใจว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขอให้ออกมายืดอกรับความจริง พร้อมกับอยากให้สังคมเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาคนอยู่กับป่า เพราะเป็นวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ได้เป็นผู้บุกรุกป่า 

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน โดย พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และทีมงาน ลงพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อสอบพยานที่เป็นชาวบ้าน และกลุ่มญาติของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ เพื่อติดตามคดี หลังจากพบหลักฐานว่าบิลลี่ถูกฆ่าเผายัดถังในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากคดีคนหายกลายเป็นคดีฆาตกรรม จึงต้องเร่งทำคดี โดยการหาหลักฐานในพื้นที่ โดยเฉพาะการติดตามรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ที่หายไปพร้อมกับเจ้าตัว ซึ่งได้ทำควบคู่กับการค้นหาศพของบิลลี่ เพราะถือเป็นหลักฐานสำคัญทางคดี แต่มาเจอชิ้นส่วนกระดูกของบิลลี่ก่อน ซึ่งวันนี้จะมีการสอบปากคำชาวบ้านที่เป็นญาตินายพอละจี ใน จ.ราชบุรี เพื่อเป็นเบาะแสในการค้นหาหลักฐานต่างๆ

ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังไม่ได้ดำเนินการ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน โดยยืนยันว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย