fbpx

ยื่น 4 ข้อเสนอ พม. แก้ปัญหาเด็กแว้น

พม.4 ก.ย.- พม.รับข้อเสนอการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กแว้น จากองค์กรด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว


นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบหมายให้นายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้แทนรับข้อเสนอต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กแว้น โดยน.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมด้วยแกนนำเครือข่าย จำนวนกว่า 40 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ รมว.พม. 


เพื่อแสดงจุดยืนและข้อเสนอต่อกรณีการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กแว้น ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการจับกุมปราบปรามอย่างเข้มข้นทั่วประเทศ แต่ยังพบช่องว่างที่ภาครัฐยังขาดกลไกในการบูรณาการทำงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 รวมถึงขาดการสนับสนุนพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออก ปลดปล่อยพลังในทางบวกและรับผิดชอบสังคม 


นายสากล กล่าวว่า เครือข่ายฯมีจุดยืนและได้ยื่นข้อเสนอเพื่อให้กระทรวงฯ พิจารณา ดังนี้1.ขอให้กระทรวงบังคับใช้และเร่งประชาสัมพันธ์พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 มาตรา 26 ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทําการ ดังต่อไปนี้บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทําให้เด็กมี ความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทําผิด มาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่น บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและทำความเข้าใจร่วมกัน หากเกินการกระทำผิดของบุตรหลานภายใต้การดูแล และเพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ปกครองทำความเข้าใจกับลูกหลานที่จะไม่ทำผิดกฎหมายและส่งผลกระทบถึงครอบครัว 

2.ขอให้เน้นไปที่กลไกการทำงานกับครอบครัวในกรณีที่เด็กและเยาวชนถูกจับดำเนินคดี ต้องมีคณะทำงานติดตามช่วยเหลือ รวบรวมข้อมูลเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันทั้งกระทรวง กรม ท้องถิ่น ชุมชนและครอบครัว เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำและเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาเด็กแว้นอย่างยั่งยืนทุกภาคส่วน อาจประสานความร่วมมือกับองค์กรภาคประชาชนเพื่อทำงานหนุนเสริมไปด้วยกัน 

3.ขอให้มีการสนับสนุนการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ที่เข้าถึงเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้อย่างแท้จริง มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อ ให้เกิดพื้นที่และกิจกรรมแก่เด็กเยาวชนอย่างต่อเนื่อง โดยเครือข่ายใคร่ ขอให้เริ่มต้นจากการจัดพื้นที่รับฟัง ทำความเข้าใจเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้อย่างเป็นมิตร เพื่อนำมาออกแบบกระบวนการและกิจกรรมที่ตรงตามความต้องการ ซึ่งมิใช่การคิดจากบนลงล่างที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และ

4.นับเป็นโอกาสดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ แต่ไม่ควรเน้นการปราบปรามเพียงเดียวเพราะท้ายที่สุดจะขาดความยั่งยืน จำเป็นอย่างยิ่งต้องทำงานทุกมิติและที่สำคัญประชาชนชุมชนต้องช่วย กันหันมาเอาธุระกับเรื่องเด็กและเยาวชนให้มากขึ้น การช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส เพื่อระงับเหตุก่อนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง  อย่าฝากทุกอย่างไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  

“สำหรับปัญหาเด็กวัยรุ่นมีความเสี่ยงด้านการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดย เฉพาะปัญหาเด็กแว้น ส่วนใหญ่เกิดจากความคึกคะนองและวัยรุ่นจะชอบอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ รวมตัวกันตอนกลางคืน สร้างการยอมรับในทางที่ผิดมีผลกระทบต่อสังคม สร้างความรำคาญให้ประชาชน สิ่งที่ส่งผลเสียมากที่สุดคือแข่งกันขับรถเร็ว มีจำนวนไม่น้อยที่ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งภาครัฐตำรวจ ฝ่ายปกครองได้มีการจับกุมดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง พม.ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจดูแลด้านเด็กเยาวชน รวมถึงสถาบันครอบครัว ขอบคุณเครือข่ายที่มายื่นข้อเสนอวันนี้ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยจะนำข้อเสนอต่างๆไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป” นายสากล กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง