fbpx

“สุริยะ” เตรียมเสนอ “สมคิด” พิจารณาชุดปรับจูน ม.ส่งเสริมการลงทุน

นครโฮจิมินห์ 1 ก.ย. – กระทรวงอุตสาหกรรมระบุอีก 2 สัปดาห์ จะสรุปผลเปรียบเทียบมาตรการส่งเสริมการลงทุนไทยกับเวียดนาม พร้อมมาตรการปรับและแนวทางเสริมแรงดึงดูดนักลงทุนที่ดียิ่งขึ้นเสนอรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยผลการศึกษาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและการส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทย-เวียดนาม  (Round Table) ว่า ผลการศึกษาและเปรียบเทียบมาตรการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนามกับประเทศไทย พบว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนของไทยและเวียดนามมีจุดแข็งที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะขณะนี้นักลงทุนย้ายฐานการผลิตจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ปัจจุบันมีนักลงทุนไทยเข้ามาลงทุนที่ประเทศเวียดนามเช่นกัน โดยเฉพาะเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือกลุ่มซีพีที่มีการจ้างงานมากถึง 23,000 คน และเครือซิเมนต์ไทย เป็นต้น 

สำหรับผลสรุปการศึกษาและเปรียบเทียบมาตรการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนามกับไทย ทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) อยู่ระหว่างสรุป พร้อมนำเสนอมาตรการที่ไทยควรปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้ไทยมีศักยภาพดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศมากขึ้น มีกำหนดจัดทำเสร็จอีก  2 สัปดาห์นับจากนี้ หลังจากนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา ซึ่งการลงทุนในเวียดนามปัจจุบันมีนักลงทุนจากเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนเป็นอันดับ 1 ขณะที่ไทยกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงมากที่สุด และจากการเดินทางมาเวียดนามครั้งนี้ยังเห็นศักยภาพของนักลงทุนเวียดนามสามารถขยายการลงทุนออกไปต่างประเทศได้ จึงมีแนวคิดที่จะชักจูงให้นักลงทุนเวียดนามเข้าไปลงทุนไทย เช่น ลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมที่นักลงทุนเวียดนามมีความสนใจจะลงทุน   


 นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสที่ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางมาร่วมประชุมประเทศไทยและหารือกับนายกรัฐมนตรี ทางกระทรวงอุตสาหกรรมจะชักจูงให้นักลงทุนเกาหลีเข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น โดยรัฐบาลไทยจะจัดทำชุดมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่ตรงกับความต้องการของนักลงทุนเกาหลี พร้อมให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เตรียมนิคมอุตสาหกรรมรองรับนักลงทุนจากประเทศเกาหลีเป็นการเฉพาะ  ส่วนด้านบุคลากรจะมีการประสานงานกับกระทรวงการอุดมศึกษาดูแลเตรียมความพร้อมต่อไป เป็นต้น 

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สศอ. เปิดเผยว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนามมีการพิจารณาส่งเสริมการลงทุนตามรายอุตสาหกรรมเป้าหมายและตามพื้นที่ พร้อมให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดสามารถเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับนักลงทุนได้เอง โดยสิทธิประโยชน์จะยิ่งมากขึ้น หากเป็นการลงทุนในพื้นที่ห่างไกลช่วยสร้างความเจริญ ส่วนสิทธิประโยชน์ที่เสนอให้นักลงทุนต่างชาติ เช่น จัดหาที่ดินให้ตั้งโรงงานฟรี ไม่เก็บภาษีจนกว่าจะเริ่มมีกำไร เป็นต้น 

สำหรับปัจจัยที่เป็นจุดเด่นของของเวียดนาม ได้แก่ การเมืองมีเสถียรภาพ  เศรษฐกิจโตร้อยละ 6-8 ต่อปี มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ถูกกว่า มีประชากรวัยทำงานมาก อีกทั้งมีข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่ไทยในช่วงรัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศ อียูไม่ลงนามเอฟทีเอกับไทย แต่นับจากนี้ไปจะเร่งเดินหน้าให้มีการลงนามเอฟทีเอไทย-อียูเร็วที่สุด ส่วนการส่งเสริมการลงทุนของไทยมีจุดเด่น เพราะได้มีการเขียนระบุสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับไว้เป็นกฎหมายที่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีโครงสร้างพื้นฐานประเทศที่ดีกว่า และยังเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้ เป็นต้น  


ส่วนค่าแรงขั้นต่ำของเวียดนามต่ำกว่าไทยประมาณร้อยละ 50 นั้น เรื่องนี้ได้รับข้อมูลว่ายังมีค่าใช้จ่ายสิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการที่ต้องจ่ายให้กับแรงงานอีกด้วย ดังนั้น เมื่อคำนวณรายจ่ายรวมแล้ว ค่าแรงในเวียดนามไม่ได้ถูกกว่าค่าแรงไทยมากนัก แต่แรงงานไทยมีทักษะฝีมือแรงงานสูงกว่า ทำงานได้ผลผลิตและประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับค่าจ้าง ด้านตัวเลขเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของเวียดนามช่วงที่ผ่านมาของปีนี้มีการแถลงออกมาสูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์นั้น ยังไม่ทราบวิธีการประเมินแตกต่างกันกับประเทศไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการศึกษาและเปรียบเทียบมาตรการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนามกับไทยเกิดขึ้นเนื่องจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับผลกระทบเริ่มวางแผนย้านฐานการผลิตออกจากจีน และเวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่นักลงทุนสนใจเข้าไปลงทุนมาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จึงขอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ศึกษาและเปรียบเทียบมาตรการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนามกับไทย นายสุริยะ จึงได้นำคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาศึกษาดูงานที่เวียดนาม พร้อมหารือกับภาคเอกชนไทยที่สถานกงสุลใหญ่ไทย ที่นครโฮจิมินห์ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท