fbpx

GPSC จับมือ ปตท.สร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบในสหรัฐ

กรุงเทพฯ 22 ส.ค. – ปตท.ลงนามสัญญาร่วมวิจัยกับ GPSC พัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ เทคโนโลยี 24M ในสหรัฐ ลงทุน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และใช้พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เป็นศูนย์ต้นแบบในการใช้พลังงานทดแทนควบคู่การใช้ระบบกักเก็บพลังงาน 



นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ส.ค.) GPSC ได้ร่วมลงนามกับนายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บมจ.ปตท.ในสัญญาร่วมวิจัยโครงการ “วิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ (Pilot Plant) ที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ด้วยเทคโนโลยีเซมิ-โซลิด (Semi-Solid)” โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะร่วมศึกษาและพิสูจน์ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี ทั้งด้านเทคนิคและเชิงเศรษฐศาสตร์ และการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ของ 24M Technology ที่ GPSC เข้าไปร่วมลงทุน ซึ่งเงินลงทุนโรงงานต้นแบบจะเป็นของกลุ่ม ปตท.รวม 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มลงทุนไตรมาส 3/2562 แล้วเสร็จระยะแรกไตรมาส 3/2563 กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์/ชั่วโมง หลังจากนั้นจะดำเนินการต่อเนื่องระยะที่ 2 แล้วเสร็จปลายปี 2564 อย่างไรก็ตาม โรงงานต้นแบบจะมีผู้ร่วมทุนรายอื่นเข้ามาลงทุนด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจราทั้งผู้ร่วมทุน 24M และผู้ใช้ เช่น ค่ายรถยนต์อีวี ผู้ใช้เพื่อการกักเก็บไฟฟ้าตามบ้านและอาคารต่าง ๆ


ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการผลิตลงได้กว่าร้อยละ 50 ใช้วัตถุดิบน้อยลง มีการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ให้มีความปลอดภัยสูง ไม่ใช้กาวในการผลิตทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังป้องกันสิ่งปนเปื้อน ทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้แบตเตอรี่ ซึ่งเบื้องต้นเทคโนโลยีนี้เหมาะสมสำหรับกักเก็บพลังงานโซลาร์รูฟท็อปที่ใช้ในบ้านเรือน อย่างไรก็ตาม โรงงานต้นแบบจะศึกษาถึงการผลิตแบตฯ ที่ใช้ในรถยนต์อีวีควบคู่ไปด้วย และเมื่อประสบผลสำเร็จแล้ว การผลิตโรงงานเชิงพาณิชย์ก็จะมีการลงทุนในเมืองไทยในอนาคต 


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางด้านพลังงานของกลุ่ม ปตท.ที่มุ่งใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีแบตเตอรี่เป็นรากฐานและเป็นตัวผลักดันที่สำคัญ ทั้งนี้ ในระยะเวลาภายใน 15 วันหลังการลงนามทั้ง 2 ฝ่ายจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการ (Steering Committee) โดยมีประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท.เป็นประธาน ซึ่งเมื่อผลิตแบตเตอรี่จากโรงงานต้นแบบจะมีตัวชี้วัด และเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมมีการส่งมอบแบตเตอรี่ที่ผลิตได้นำไปสู่การใช้จริง โดยผ่านการทดสอบจากกลุ่มลูกค้า เพื่อนำข้อเสนอแนะจากลูกค้ากลับมาพัฒนาแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

นายชวลิต กล่าวด้วยว่า ในส่วนของโซลูชั่นการให้บริการระบบกักเก็บพลังงาน ทาง GPSC ไม่ได้รอโรงงานต้นแบบ 24M ขณะนี้ได้ใช้ระบบแบตฯ ของแบรนด์อื่นมาทดสอบการให้บริการสำหรับที่อยู่อาศัย โดยเบื้องต้นการติดตั้ง 10 กิโลวัตต์/ชม. กักเก็บไฟฟ้าได้ 4 ชม. สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยประมาณ 4 คน ต้นทุนเบื้องต้นจะอยู่ที่ 250,000 บาท ขณะเดียวกันจะมีการนำไปใช้ในพื้นที่วิจัยต่าง ๆ เช่น ในเขตนวัตกรรม พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EECi ที่วังจันทร์วัลเล่ย์ จังหวัดระยอง จะมีการนำติดตั้งทั้งโซลาร์รูฟท็อป และโซลาร์ลอยน้ำ มีการใช้บล็อกเชนมาใช้ในการซื้อขายไฟฟ้าแต่ละอาคารและมีการใช้เทคโนโลยี AI ในการติดตามสภาวะอากาศที่เหมาะสมในการผลิตและเลือกใช้แหล่งผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสม โดยต้นทุนที่เหมาะสมสำหรับแบตเตอรี่ที่เหมาะสมในการใช้เชิงพาณิชย์อยู่ที่ 100 ดอลลาร์/กิโลวัตต์/ชม. แต่ปัจจุบันราคาตลาดทั่วไปอยู่ที่ 160 ดอลลาร์/กิโลวัตต์/ชม. และภาพรวมต้นทุนลดลงร้อยละ 10 ต่อปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร