fbpx

นายกฯ ย้ำการใช้ กม.ในพื้นที่ต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ยะลา 7 ส.ค.- นายกรัฐมนตรีเตรียมยกระดับยะลาเป็นเมืองทุเรียน แนะชาวใต้ปลูกไม้มีค่าแทนยางพาราที่ราคาตกต่ำ  เผย กินข้าวไม่ลง ถูกนินทา แต่จะเอาความดีชนะทุกอย่าง เน้นย้ำการใช้กฎหมายในพื้นที่ จะต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ต้องเป็นไปตามหลักสากล


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกับประชาชน ภายหลังเปิดศูนย์ราชการจังหวัดแดนภาคใต้ ว่า ดีใจที่ได้กลับมาเยี่ยมครอบครัวเดียวกัน  และได้เห็นถึงความก้าวหน้างานต่างๆที่พัฒนาในพื้นที่   รัฐบาลมีแผนงานที่จะดำเนินการในหลายเรื่อง ที่คลอบคลุมทุกด้าน หากสามารถทำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐมนตรีใหม่ก็จะต้องสานต่องานเดิม เพื่อให้เกิดความสงบในพื้นที่ 

“ทุกคนเป็นคนไทย จะแตกแยกไม่ได้ แม้จะต่างศาสนากัน เพราะที่นี่คือประเทศไทย และจ.ยะลา เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียง ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ความสวยงามของบ้านเมือง และการจัดการผังเมืองที่ดี  รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการเมืองต้นแบบจังหวัดแดนภาคใต้ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ผ่านมามีการส่งเสริมภาคการเกษตร ทั้งการผลิต การตลาด และการส่งออก โดยมีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม และล้งทุเรียนในพื้นที่ ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ทราบว่าในพื้นที่ภาคใต้มีการปลูกทุเรียนมาก และเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อ จึกอยากผลักดันให้ จ.ยะลา เป็นศูนย์กลางทุเรียนในพื้นที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า เกิดจากราคากลไกลตลาดโลก ที่ขณะนี้มีปัญหาสงครามการค้า ราคาน้ำมันร่วง จึงต้องการให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ พร้อมปรับตัว ไม่ได้ปลูกอย่างพาราอย่างเดียว  เช่น ปลูกไม้มีค่า และพีชสมุนไพร ที่มีความต้องการของตลาดสร้างมูลค่าได้ ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง เกิดจากฝนไม่ตกตามฤดูกาล และตกเหนือเขื่อนกักเก็บน้ำ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า สำหรับนโยบายเร่งด่วนแก้ปัญหาภาคใต้ รัฐบาลเน้นงานด้านความมั่นคง ดูแลความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินประชาชน โดยต้องได้รับความร่วมมือต้องจากทุกคน เพราะเป็นแผ่นดินของเราจะแบ่งแยกไม่ได้ เน้นย้ำการใช้กฎหมายในพื้นที่ จะต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ต้องเป็นไปตามหลักสากล 

“ปัญหาสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ ทุกคนต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะการกินอาหาร และช่วงที่ผ่านมา ผมกินข้าวได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะมีคนนินทา แต่ผมก็หวังจะเอาชนะด้วยความดี และหวังให้ประชาชนได้เข้าใจ และอย่าคิดถึงผม เมื่อไม่พบกันทางหน้าจอทีวีเหมือนที่ผ่านมา” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี ยังให้ระมัดระวังเรื่องสมุนไพร ที่เป็นยาเสพติดบางชนิด อย่างภาคใต้มีใบกระท่อม หากทำแล้วไม่ผิดดกฎหมายก็ไม่ขัดข้อง แต่ก็ต้องดูข้อกฎหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป  ยอมรับว่าติดตามสถานการณ์ภาคใต้ตลอด ทั้งทางข้อมูลจากราชการ โซเซียลมีเดีย หรือจากประชาชนโดยตรง

“ระหว่างนี้จะมีกลไกพิเศษของหน่วยงาน เพื่อเข้าไปแก้ปัญหา ประชาชนอาจจะไม่สะดวกขอให้เข้าใจด้วย  และฝากความรัก ความห่วงใยให้กับประชาชนในพื้นที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ทักทายกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับด้วยภาษามลายู ที่แปลว่า ยินดีต้อนรับ สวัสดีตอนเช้า กินข้าวด้วยกันนะ     . – สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา