fbpx

เปรู ลงนามสนธิสัญญามิตรภาพฯ

กรุงเทพฯ 31 ส.ค.- เปรู ลงนามสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) เป็นการเข้าร่วมภาคยานุวัติสนธิสัญญาฯ ของประเทศนอกอาเซียน ที่จะช่วยเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และส่งเสริมการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศนั้น ๆ ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ  ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ได้ร่วมพิธีลงนามภาคยานุวัติสารสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) โดยสาธารณรัฐเปรู ตามด้วยประเทศผู้สมัครซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งถือเป็นการเข้าร่วมภาคยานุวัติสนธิสัญญาฯ ของประเทศนอกอาเซียน ที่จะช่วยเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และส่งเสริมการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศนั้น ๆ ได้ และยังเป็นการช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาคให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งสนธิสัญญา TAC เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญ ในการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี และระงับข้อพิพาทที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป 

ปัจจุบัน นอกจากรัฐสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศแล้ว ยังมีประเทศนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอัครภาคีของสนธิสัญญา TAC จำนวน 27 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ บราซิล แคนาดา จีน ชิลี อียิปต์ ฝรั่งเศส อินเดีย ญี่ปุ่น มองโกเลีย โมร็อกโก นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ เกาหลีเหนือ ปากีสถาน รัสเซีย ปาปัวนิวกินี ศรีลังกา เกาหลีใต้ ติมอร์-เลสเต ตุรกี สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา และอิหร่าน


การที่ประเทศต่าง ๆ ประสงค์จะมาร่วมเป็นอัครภาคี TAC นั้น เป็นการช่วยรักษาบทบาทของอาเซียนในการกำหนดอนาคตของตนเอง ช่วยทำให้ภูมิภาคมีเสถียรภาพ ความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้า โดยร่วมมือกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันและถ่วงดุลซึ่งกันและกัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร