fbpx

สมพงษ์ ระบุพล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งนายกฯ

ทีโอที 25 ก.ค.- หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดฉากอภิปรายนโยบายรัฐบาล ชี้”พล.อ.ประยุทธ์”ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่รมต.หลายคนมีมลทินคดีติดตัว ซ้ำทีมเศรษฐกิจชุดเดิมที่แก้ปัญหาล้มเหลว


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าภายใต้การรับมือกับสถานการณ์ภายนอก ในขณะที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ตนไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะนำนโยบายที่แถลงไปแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประเทศไทยได้ เพราะจากการวิเคราะห์สถานการณ์ในอดีต และจากการติดตามการตั้งรัฐบาล มั่นใจว่าคนไทยและคนต่างชาติ ไม่ให้ความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้เลย และความไม่เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจชุดเดิม ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และเขื่อว่าจะนำพาประเทศสู่หายนะ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรียังเป็นบุคคลที่ถูกฟ้องร้องว่าขาดคุณสมบัติ ขณะที่รัฐธรรมนูญมีปัญหา มีที่มาที่ไม่ชอบธรรม แม้จะผ่านประชามติ แต่ก็อยู่ภายใต้การปิดกั้นการแสดงความเห็น ซ้ำร้ายยังรวบอำนาจแต่งตั้งวุฒิสภา รวมทั้งยังมีการใช้สูตรคำนวณส.ส.จนทำให้ขั้วพลิก ดังนั้นหากมีการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยยังใช้รัฐธรรมนูญเดิม ก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม


“อาจจะเรียกว่ามีการใช้เล่ห์เหลี่ยมทางกฎหมาย ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม แล้วยังอนุมัติงบประมาณเข้าโครงการบัตรคนจน ในช่วงก่อนเลือกตั้ง ที่ร้ายสุดยังโอนงบให้อสม.ก่อนเลือกตั้งเพียง 2 วัน จึงเรียนว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีที่ขาดความชอบธรรม และไม่สง่างาม”นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเข้มข้นขึ้น ต้องไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมอันร้ายแรง แต่มีรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ มีคดีติดตัว บางคนมีคดียาเสพติด ซึ่งตามรัฐธรรมนูญนั้น คนที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ตลอดชีวิต และยังมีกรณีที่พี่เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ เอาน้องมาเป็น ภรรยาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ เอาสามีมาเป็นรัฐมนตรี จึงถามว่าเช่นนี้คือการปฏิรูปการเมืองหรือไม่

นายสมพงษ์ ยังอภิปรายคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในระหว่างเป็นหัวหน้าคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีเงินเดือน มีอำนาจ ได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ แล้วจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างไร 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่ออภิปรายถึงช่วงนี้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่า อภิปรายซ้ำซาก นอกประเด็น เพราะพูดเรื่องคุณสมบัติ แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุม กล่าวว่าได้ฟังอยู่ตลอด และเห็นว่าหากมีประเด็นใดที่พาดพิง ขอให้เจ้าตัวตอบเอง เพราะนั่งฟังอยู่ในห้องประชุม แต่นายนิโรธ ยืนยันว่ามีสิทธิประท้วงเพราะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เสนอพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวถือเป็นการกล่าวหาพรรค  

นายสมพงษ์ ยังอภิปรายว่ามีปัญหาเรื่องการปฏิรูป โดยที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีออกม.44 ให้นักการเมืองท้องถิ่นยุติการปฏิบัติงาน แต่ต่อมาไม่ทราบว่าไปเจรจาหรืออย่างไร เพราะให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่เช่นเดิม นอกจากนี้ยังปล่อยให้มีการละเมิดสิทธิมนุษย์ชน มีการทำร้ายจ่านิว มีการควบคุมตัว พร้อมตั้งข้อสังเกตนโยบายที่ออกมาตอนนี้ยังขาดความเหมาะสม และความตั้งใจที่จะทำ เพราะไม่มีตัวเลขที่มาของเม็ดเงินว่าจะนำมาจากตรงไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่นายสมพงษ์อภิปราย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็ลุกขึ้นสลับกันประท้วงว่าเป็นการอภิปรายยืดเยื้อ และบางเรื่องไม่มีอยู่ในนโยบายที่แถลง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด