fbpx

รัฐบาลคุมเข้มโรงงานสมุทรสาครแก้ปัญหาประมง

สมุทรสาคร 15 ส.ค. – กระทรวงอุตสาหกรรมบูรณาการเจ้าหน้าที่รัฐ-ทหารคุมเข้มโรงงานในสมุทรสาครหวังแก้ปัญหา IUU


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการตามพรบ.โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย การประมงที่ขาดการรายงาน และการประมงที่ขาดการควบคุม หรือIllegal Unreported  and  Unregulated  Fishing:IUU และเพื่อรองรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการค้ามนุษย์ ตามพลเอกประยุทธ์จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี

กระทรวงอุตสาหกรรม จึงบูรณาการเจ้าหน้าที่ภาครัฐและทหาร ตั้งคณะทำงานตรวจสอบกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยโรงงาน  ซึ่งประกอบด้วยกรมโรงงานอุตสาหกรรม มณฑลทหารบกที่ 16 และจังหวัดสมุทรสาคร โดยทำการเปิดตัววันนี้(15 ส.ค.)ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบดูแลโรงงานและสถานประกอบการให้ปฎิบัติตามกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และจัดพิธีเปิดตัวขบวนคณะทำงานฯ พร้อมจัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานในจังหวัดสมุทรสาครทันที


นายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้(15 ส.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับรายงาน ว่า มี โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรสาครมีการกระทำผิดตามพรบ.โรงงานอุตสาหกรรมในวงกว้าง นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงสั่งการให้ลงพื้นที่เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยบูรณาการเจ้าหน้าที่ภาครัฐออกทำงานตรวจสอบร่วมกันกับทหาร หากพบการกระทำผิดตามกฎหมายของหน่วยงานใดก็จะส่งให้หน่วยงานนั้นดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

สำหรับคณะทำงานตรวจสอบกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยโรงงาน พร้อมด้วยทีมเฉพาะกิจ DIW ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม 50 คน จะร่วมมือกับมณฑลทหารบกที่ 16 นำร่องปฏิบัติการตรวจโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมต่อเนื่องกับประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร  ได้แก่โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำและโรงงานห้องเย็น โดยหากตรวจพบว่ากระทำผิดพรบ.โรงงานอุตสาหกรรม มีการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดน้ำเสียและมีการระบายน้ำออกนอกโรงงานโดยไม่ปรับปรุงคุณภาพของน้ำเสียให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดหรือลักลอบปล่อยน้ำทิ้ง สู่แหล่งน้ำสาธารณะสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชุมชนและสังคม จะดำเนินคดีทั้งจำและปรับ ปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาครมีโรงงานอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนรวมกว่า 5,000 โรงงาน ในจำนวนนี้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องกับการประมงจำนวนกว่า 300 โรงงาน


นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า คณะทำงานตรวจสอบกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยโรงงาน นำร่องตรวจสอบโรงงาน สถานประกอบการ ที่เกี่ยวกับการประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ในระยะแรกออกตรวจ 30 โรงงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะมีการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงแผนและขยายผลการตรวจสอบโรงงานต่อไป นอกจากนี้ยังมีแนวทางการแนะนำและส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานเพื่อให้ประกอบกิจการอย่างถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายโรงงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาคร มีพื้นที่ ทางทิศใต้ติดต่อกับอ่าวไทยมีความยาวถึง 41.7 กิโลเมตร  มีการประกอบอาชีพทางประมงอย่างกว้างขวาง มีเรือประมง กว่า 1,000 ลำ สามารถ จับสัตว์น้ำได้มากที่สุดของประเทศรวมถึงมีแรงงานรวมกว่า 437,491 คน ที่ผ่านมา การบังคับใช้กฎหมายทางจังหวัดได้กำกับดูแลตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข กฎหมายว่าด้วยโรงงานและกฎหมายว่าด้วยรายงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหรือศร.ชล. ติดตามดูแลผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

พลตรีชวลิต พงษ์พิทักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 กล่าวว่า เพื่อแสดงถึงการเข้มงวด ในการบังคับใช้กฎหมาย ของรัฐบาลกับสถานประกอบการ มณฑลทหารบกที่ 16 จึงจัดตั้งทีมทหารเพื่อดำเนินการตรวจสอบโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครโดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งมีเป้าหมายเป็นโรงงานที่ถูกร้องเรียนและโรงงานที่มีน้ำเสีย ที่ผ่านมาดำเนินการตรวจสอบไปแล้วบางส่วน ภายใต้กฎหมายสาธารณสุขและพรบ.โรงงาน ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ถึง 30 มิถุนายน 2559 ตรวจไปแล้ว 139 โรง โดยเป็นตรวจตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535  สั่งให้แก้ไขปรับปรุง 94 โรง หยุดชั่วคราว  45  โรง  อนุญาตให้เปิดแล้ว 23  โรง  ยังไม่อนุญาต 22  โรง ส่วนการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535  ตรวจ  109  โรงงาน  สั่งให้แก้ไขปรับปรุง 85  โรง  หยุดชั่วคราว 24  โรง  อนุญาตให้เปิด 13  โรง ส่วนยังไม่อนุญาตให้เปิด 11  โรง  และยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในเดือนสิงหาคม 2559 กรมโรงงานอุตสาหกรรมมีโครงการตรวจสอบโรงงานเพื่อ กำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยโรงงาน มณฑลทหารบกที่ 16 พร้อมให้ความร่วมมือ ยืนยันจะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ