fbpx

พฤกษาคาดตลาดอสังหาฯ ในกทม.ขยายตัวร้อยละ 5-7 ต่อเนื่องอีก 6 ปี

กรุงเทพฯ 15 ส.ค. – ผู้บริหารพฤกษา เรียลเอสเตท คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง เติบโตร้อยละ 8 รับอานิสงค์จากการเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วง และ อีก  10 เส้นทาง หนุน 6 ปีข้างหน้าขยายตัวร้อยละ 5-7


นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ( มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพ และปริมณฑลในครึ่งปีแรก ลดลงร้อยละ 4.5  มีมูลค่า 171,222 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่า 179,344 ล้านบาท เนื่องจากในครึ่งปีแรก ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เน้นการขายสต็อกบ้านมากกว่าการเปิดโครงการใหม่ อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าในปี 2559 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพ ฯ จะมีมูลค่ารวมประมาณ 383,183 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 8 จากปีก่อนที่มีมูลค่า354,799 ล้านบาท

โดยคาดว่าจำนวนประชากรที่มีความต้องการบ้านมีประมาณ 217,719 คน และจำนวนหน่วยที่คาดว่าจะขายได้ 106,204 ยูนิต และเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และ ทาวน์เฮ้าส์ จำนวนมาก โดยปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถเติบโตได้ มาจากการลงทุนด้านคมนาคมและการขนส่งมวลชนของภาครัฐ รวมถึงการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เริ่มให้บริการแล้ว นอกจากนี้การเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ครบ 10 เส้นทาง  ในปี 2559-2564 จะเป็นผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตร้อยละ 5-7ต่อเนื่องใน 6  ปีข้างหน้า


ส่วนเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ ไม่มีผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ และ คาดว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้นต่อภาคท่องเที่ยวเท่านั้น ซึ่งตามปกติภาคอสังหาริมทรัพย์สามารถขยายตัวได้ตามภาวะเศรษฐกิจ ยกเว้นมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่  หรือ การชุมนุมทางการเมืองที่รุนแรง จึงจะถูกกระทบ

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ( มหาชน) กล่าวว่า  ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงถึงร้อยละ 81 ของจีดีพี ยังกดดันธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อ ในส่วนของบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท พบว่ามีอัตราการปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 7 สาเหตุเพราะฐานลูกค้าที่ขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทเพิ่มขึ้น และลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรก แต่คาดว่าภาวะดังกล่าวจะคลี่คลายดีขึ้น เนื่องจากภาระหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกจะครบ 5 ปีในสิ้นปี 2559

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังดีต่อเนื่อง หลังจากผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปด้วยดี  ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเอกชน ประกอบกับสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่สูงมาก ทำให้บริษัทวางแผนจะเปิดโครงการใหม่ 33-38 โครงการ


มูลค่าประมาณ 30,400-34,400 ล้านบาท ในครึ่งปีหลัง จากการเปิดตัวโครงการไปแล้ว 27 โครงการ มูลค่ารวม 19,641 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.2559 อยู่ที่ 23,685 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ จำนวน 11,155  ล้านบาท และมีโครงการอยู่ระหว่างรอการขายรวม 168 โครงการ มูลค่า 76,084 ล้านบาท คาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีรายได้รวม 53,000 ล้านบาท และ มียอดขาย 51,000 ล้านบาท ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ หลังจากในครึ่งปีแรกบริษัทมียอดขาย 21,635 ล้านบาท .- สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553