fbpx

“ร.อ.ธรรมนัส” ยันไม่มีประวัติอาชญากรรมในไทย ไม่เคยขนเฮโรอีน

กทม. 12 ก.ค. – “ร.อ.ธรรมนัส” ยืนยันไม่มีประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย ยอมรับโดนคดีลหุโทษ รับรู้เบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นผู้ผลิตหรือผู้ค้า มั่นใจคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีครบถ้วน พร้อมฟ้องคนยื่นสอบ 


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ แถลงชี้แจงกรณีเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกในคดีเกี่ยวกับยาเสพติด อาจกระทบต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน 2535 ระหว่างเดินทางไปเที่ยวนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ยืนยันไม่ได้นำยาเสพติดเดินทางไปด้วย แต่อยู่ในเหตุการณ์ที่มีคนไทย 2 คน ถูกจับคดียาเสพติด และตนเองถูกดำเนินคดีในฐานทราบเรื่องแต่ไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือเป็นผู้ค้าตามที่คุณสมบัติต้องห้ามในรัฐธรรมนูญไทยกำหนดไว้ ซึ่งได้ต่อสู้คดีและปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด จนศาลสั่งคุมขังเป็นเวลา 8 เดือน และออกมาใช้ชีวิตตามปกติที่นครซิดนีย์ถึง 4 ปีเต็ม จึงถูกส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากประเทศออสเตรเลียมีนโยบายส่งตัวคนเอเชียที่อยู่กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนบางส่วนกลับประเทศ ไม่ได้ถูกส่งตัวในฐานะนักโทษคดียาเสพติดตามที่มีกระแสข่าว ยืนยันไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย


ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเป็นเพียงลหุโทษในประเทศออสเตรเลียเท่านั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยถูกนำมาโจมตีกัน 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และกระแสข่าวเหล่านี้ถูกปล่อยโดยเพจหรืออวตารกลุ่มหนึ่ง ขณะนี้รับทราบทั้งหมดแล้วว่าบุคคลใดอยู่เบื้องหลัง ยืนยันไม่ใช่คนของพรรคพลังประชารัฐด้วยกันอย่างแน่นอน แต่เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่มีเป้าหมายล้มล้างรัฐบาล และไม่มีปัญหา หากจะมีผู้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะมั่นใจว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนตั้งแต่ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว มั่นใจพร้อมทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากผลออกมาว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน บุคคลที่ยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติก็ต้องพร้อมรับกับสถานการณ์ข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น ก็ต้องพร้อมโดนดำเนินคดี ส่วนเรื่องประวัติในอดีตจะขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ก็ย้ำถึงจริยธรรมว่า อยู่ในจิตใจ

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันด้วยว่า ได้รับการเลื่อนยศ โดยคำสั่งแต่งตั้งกระทรวงกลาโหม จากร้อยโทเป็นร้อยเอก ช่วงเดือนมิถุนายน 2541 ส่วนเรื่องเคยถูกปลดออกจากราชการด้วยโทษวินัยร้ายแรง ก็ได้รับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2550 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า คุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ไม่กระทบการนั่งตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ยืนยันนายกรัฐมนตรีทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35 คน มีคุณสมบัติอย่างไร. – สำนักข่าว 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด