fbpx

เอาผิดโรงงานคัดแยกขยะเถื่อนที่สระแก้ว พร้อมสั่งปิดซันเทคฯเจ้าของขยะ

กรุงเทพฯ 11 ก.ค. – อธิบดีกรมโรงงานฯ เผยโรงงานคัดแยกขยะอุตสาหกรรมที่สระแก้ว เป็นโรงงานเถื่อน ส่วนขยะอุตสาหกรรมฯ มีต้นตอมาจาก บ.ซันเทคฯ ในนิคมฯเหมราช ทางการนิคมฯ สั่งปิด 30 วันปรับปรุงโรงงาน  


นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบกากของเสีย ที่โรงงาน ชื่อว่า “รวมใจรีไซเคิล” ที่บ้านหนองแก อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ว่า จากการบูรณาการตรวจสอบร่วมกันของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยการสนับสนุนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พบว่า โรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานเถื่อนเพราะลักลอบตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต (รง.4) ดังนั้นทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว (สอจ.สระแก้ว)เจ้าของพื้นที่ จึงแจ้งความดำเนินคดีกับนายสาธิต ธูปทอง เจ้าของโรงงานฐานตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ. 2535  มาตรา 12  


ส่วนกองกากของเสียที่พบในโรงงาน “รวมใจรีไซเคิล” ประมาณ 1,000 ตัน พบว่า เป็นกากที่บริษัท ซันเทค เมทัลส์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการโรงงานบดย่อยเศษเหล็กที่จังหวัดชลบุรี ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช ได้ทำเรื่องส่งไปให้บริษัท อริสารีไซเคิล จำกัด จังหวัดระยองดำเนินการ แต่บริษัท อริสารีไซเคิล ไม่ได้ตอบรับดำเนินการ แต่บริษัท ซันเทคฯ กลับลักลอบส่งกากของเสียไปยังจังหวัดสระแก้วแทน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี (สอจ.ชลบุรี) จึงดำเนินคดีกับบริษัท ซันเทคฯ ฐานลักลอบส่งสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุไม่ใช้แล้วออกนอกโรงงานโดยไม่ได้ร้บอนุญาต ตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ. 2535 มาตรา  8(5)  ขณะเดียวกันทางกรมโรงงานฯ ได้ส่งตัวอย่างกากของเสียที่สระแก้วไปตรวจสอบว่า เป็นกากของเสียอันตรายหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้ไป หากพบว่า อยู่ในกลุ่มวัตถุอันตรายนายสาธิต ก็จะมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย  และล่าสุดบริษัท ซันเทค เมทัลส์ จำกัด แจ้งว่าได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อเข้าพบ วันที่ 11 ก.ค. 62 เวลา 15.00 น. เพื่อหารือในการดำเนินการจัดการของเสียที่พบในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป  ขณะเดียวกันสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง(สอจ.ระยอง)อยู่ระหว่างตรวจสอบกรณีของบริษัท อริสารีไซเคิล ด้วย เมื่อทราบผลจะส่งเรื่องมายัง กรอ.ต่อไป 


ทางด้านบริษัทซันเทค เมทัลส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี แหล่งที่มาของกากของเสียที่จังหวัดสระแก้ว ทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)  ในเบื้องต้นได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ได้มีคำสั่งให้ บริษัท ซันเทค เมทัลส์ จำกัด หยุดประกอบกิจการทั้งหมด 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง . – สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME