fbpx

คาดส่งออกไก่ไทยไปจีนโตกว่า 265%

กรุงเทพฯ 9 ก.ค. – ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปจีนโตกว่า 265% หลังเกิดโรคระบาดในจีน 


บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรที่กำลังระบาดในจีน ทำให้จีนอาจประสบปัญหาการขาดแคลนเนื้อสุกรเพื่อการบริโภคในประเทศ รวมถึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าแหล่งโปรตีนชนิดอื่น ๆ จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น น่าจะส่งผลบวกต่อสินค้าปศุสัตว์ไทย โดยเฉพาะการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปจีนเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ คาดว่าปี 2562 ไทยน่าจะส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปจีน คิดเป็นมูลค่า 230-240 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 265-280%  เมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องจับตาราคาไก่ภายในประเทศที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น หลังจากความต้องการผลิตภัณฑ์ไก่เพื่อการส่งออกไปจีนเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ทิศทางการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยไปจีนหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโรคระบาด ASF ไปแล้ว น่าจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันเป็นสำคัญ


สำหรับภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยปี 2562 นอกจากปัจจัยบวกในตลาดจีนแล้ว การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปยังตลาดหลักอย่างญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีต่อเนื่องจากปีก่อน แต่อาจจะต้องจับตาคู่แข่งรายใหม่อย่างเวียดนามที่คาดว่าระยะต่อไปน่าจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทที่อาจจะส่งผลให้ผู้ประกอบการแข่งขันด้านราคายากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญในตลาดโลกอย่างบราซิล สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่ามูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปยังตลาดโลกปี 2562 น่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว  11.8% โดยมีสินค้าศักยภาพสำคัญ คือ ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ