fbpx

จี้สอบโรงงานกำจัดขยะพิษสระบุรี

กรุงเทพฯ 7 ก.ค. – “มงคลกิตติ์” บุกกระทรวงอุตสาหกรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนโรงงานกำจัดขยะพิษ จ.สระบุรี ปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็น   


นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการประสานจากนายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้นำตัวแทนพรรคไทยศรีวิไลย์ และชาวบ้านผู้เดือดร้อนกว่า 15 คน มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบโรงงานฝังกลบขยะแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดสระบุรี ซึ่งประกอบกิจการก่อเหตุเดือดร้อนเรื่องน้ำเสียและกลิ่นเหม็นให้กับประชาชนบริเวณโดยรอบโรงงานมาหลายปี ซึ่งภายหลังจากรับฟังปัญหาและข้อมูลจากการลงพื้นที่ของคณะนายมงคลกิตติ์ฯ กระทรวงฯ ได้สั่งให้ตั้งคณะทำงาน โดยมีผู้แทน 4 ฝ่าย คือ 1.ภาครัฐ มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข  2.ภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  3.ภาคเอกชน เช่น โรงงาน และ 4.สถาบันการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาจากการประกอบกิจการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ของจังหวัด หากพบการกระทำความผิด กระทรวงฯ จะสั่งการตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 อย่างเด็ดขาด และกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อลงพื้นที่วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกประเด็น ส่วนกรณีการลงพื้นที่ของคณะนายมงคลกิตติ์ และทีมงานที่ไม่ได้รับความสะดวกได้มีการสั่งการให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีสอบถามโรงงานดังกล่าวเพื่อชี้แจงต่อไป

ด้านนายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนและคณะได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเก็บข้อมูลจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และตรวจโรงงานฯ ซึ่งคณะไม่ได้รับความร่วมมือพบรถบรรทุกจอดขวางทางต้องติดต่อนานกว่าจะได้เข้าโรงงาน จากการสำรวจหลุมฝังกลบขยะพบปัญหากลิ่นเหม็น แหล่งน้ำโดยรอบเน่าเสีย ดังนั้น จึงมายื่นหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมส่งข้อมูลทั้งหมด เพื่อขอให้ตรวจสอบมลภาวะทางอากาศ น้ำผิวดิน-ใต้ดินในพื้นที่รอบโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตร รวมทั้งแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยเร่งรัดตรวจสอบและแก้ไขปัญหามลภาวะและสิ่งแวดล้อมโดยเร็ว ตลอดจนเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ดำเนินคดี สั่งหยุดหรือปิดโรงงานหากพบการกระทำผิด 


ที่ผ่านมามีชาวบ้านจาก 3 ตำบล คือ ต.หนองปลาไหล ต.กุดนกเปล้า ต.ปากข้าวสาร ในพื้นที่ อ.เมือง  จ.สระบุรี ร้องเรียนบริษัทประกอบกิจการโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมและอิเล็กทรอนิกส์ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมายาวนานหลายปี โดยมีผู้ร้องเรียนกว่า 300 คน และการประกอบกิจการอาจส่งผลกระทบต่อแม่น้ำป่าสักซึ่งเป็นลุ่มน้ำสำคัญ.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว