fbpx

รฟท.เตรียมเรียกเอกชนเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าสีแดง

บางซื่อ  17  ส.ค. – ผู้ว่าฯ รฟท.เตรียมเรียกเอกชนเร่งรัดงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต  หลังล่าช้าประมาณร้อยละ  20 มั่นใจคืบหน้าเร็วขึ้น  คาดเปิดใช้จริงต้นปี 63


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย  (รฟท.) ตรวจเยี่ยมการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงบริเวณสถานีทุ่งสองห้องและสถานีกลางบางซื่อ ว่า ความก้าวหน้าของผู้รับจ้างสัญญาที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 47.26 ส่วนสถานีทุ่งสองห้องทั้งจุดบริเวณชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ปัจจุบันมีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการเสร็จคิดเป็นร้อยละ  70.89 ทำให้มองเห็นรูปแบบของสถานีได้อย่างชัดเจน  แบ่งเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นพื้นดิน สำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการ ชั้น 2 จำหน่ายตั๋วโดยสาร และเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านขึ้นไปยังชานชาลา และชั้น 3 เป็นชั้นชานชาลา มีทางวิ่ง 4 ทาง โดย 2 ทางวิ่งด้านข้าง รองรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ส่วน 2 ทางตรงกลาง รองรับรถไฟทางไกล โดยมีชานชาลาด้านข้าง  2 ฝั่ง รองรับผู้ใช้บริการรถไฟสายสีแดง  โดยสถานีนี้ก่อสร้างเป็นต้นแบบในงานก่อสร้างสถานีของผู้รับจ้างสัญญาที่ 2 ซึ่งตลอดแนวเส้นทางโครงการจะมีสถานียกระดับแบบนี้ 6 สถานี ได้แก่ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ

ขณะที่สถานีกลางบางซื่อบริเวณชั้นใต้ดิน และชั้น 1 ปัจจุบันมีความก้าวหน้าของสถานีที่ดำเนินการเสร็จคิดเป็นร้อยละ 38.24  และที่ผ่านมามีความล่าช้า  เนื่องจากติดการรื้อย้ายท่อส่งน้ำมันโดยสถานีนี้มีรูปแบบการก่อสร้างแบ่งเป็นชั้นใต้ดิน  พื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน โดยมีโถงเชื่อมต่อจากพื้นที่จอดรถขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วและมีทางเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน  ที่สถานีบางซื่อ  ส่วนชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว มีโถงพักคอยและรับผู้โดยสาร รวมถึงพื้นที่พาณิชยกรรม และร้านค้า ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลารองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา  ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลารองรับการจอดขบวนรถไฟขนาดราง 1.435 เมตร (SG) เชื่อมภูมิภาค 10 ชานชาลา เป็นสายใต้ 4 ชานชาลา สายเหนือและสายอีสานรวม 6 ชานชาลา รองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคต  และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน 2 ชานชาลา สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด  129,000 คน/วัน/ทิศทาง


ส่วนความความคืบหน้าของงานทั้ง 2 สัญญานั้น สัญญาที่ 1 ต้องคืบหน้าร้อยละ 60-70 แต่ขณะนี้ ดำเนินการได้ประมาณร้อยละ  50  ส่วนสัญญาที่ 2 เป้าหมายจะต้องคืบหน้าร้อยละ 90 แต่ขณะนี้เนื้องานจริงคืบหน้าร้อยละ  70 ทำให้เฉลี่ยทั้งโครงการล่าช้าประมาณร้อยละ  20  หลังจากนี้จะมีการเรียกประชุมเอกชนที่รับเหมางานก่อสร้างทั้งสัญญาที่ 1-2 เพื่อเร่งรัดงานให้ก้าวหน้าเร็วขึ้นและสอดรับงานก่อสร้าง 2 สัญญาเสร็จก่อนสัญญาที่ 3 ที่เป็นงานระบบไฟฟ้า ระบบเดินรถ

สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีจุดเริ่มต้นโครงการที่สถานีบางซื่อ กม.6+000 (จากหัวลำโพง) บริเวณสามแยกประดิพัทธ์ประมาณ 1.8 กิโลเมตร ทางทิศใต้ของสถานีบางซื่อ ไปตามแนวเขตทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี ระยะทางรวมประมาณ 26.3 กิโลเมตร มี 10 สถานี ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร  สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง สถานีหลักหก และสถานีรังสิต แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 สัญญา คือสัญญา 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการเสร็จคิดเป็นร้อยละ  47.26  สัญญา 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ – รังสิต มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการเสร็จคิดเป็นร้อยละ  67.73 และสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เข้าดำเนินงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559 มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการเสร็จคิดเป็นร้อยละ  0.83 คาดว่าจะเปิดใช้งานได้จริงประมาณต้นปี 2563 เนื่องจากงานสัญญาที่ 3 เริ่มงานช้า

อย่างไรก็ตาม  ในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองรับการเดินทางด้วยระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) และรถไฟความเร็วสูงในอนาคตอีกดัวย


ส่วนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้รัฐวิสาหกิจ เบิกจ่ายงบลงทุนให้มีความคืบหน้ามากขึ้น ในส่วนของ  รฟท.มั่นใจจะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายได้อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท ภายในปีงบประมาณนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด