fbpx

รัฐบาลเตรียมแผนขับเคลื่อน กระตุ้นเศรษฐกิจ

กทม 26 มิ.ย.- คนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรับข่าวดี รัฐบาลเตรียมเม็ดเงินแสนล้านอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ กนง.คงดอกเบี้ยตามคาด


ข่าวดีสำหรับช่วงที่มีการรอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลายคนคาดหวังรอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลจะเข้ามาดำเนินการ  ล่าสุด นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายรัฐมนตรีของรัฐบาลปัจจุบัน และมีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลใหม่ด้วย กล่าวถึง เศรษฐกิจในภาพรวมขณะนี้ว่า ปัจจุบันแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดโลกลดลง เพราะธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้อัตราดอกเบี้ยของไทยอาจต้องลดลงตามไปด้วย เพื่อดึงเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาในประเทศ แม้ว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นกระทบต่อการส่งออก แต่เป็นสัญญาณของเสถียรภาพเศรษฐกิจมั่นคง 

              


โดยเฉพาะในการประชุมระดับผู้นำกลุ่มประเทศ G20 เร็วๆ นี้  มีนัดพบปะหารือกับระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำจีน จะช่วยให้สงครามทางการค้าผ่อนคลายลง ยอมรับว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกมีปัญหารอยต่อรัฐบาล แต่ครึ่งปีหลังทุกหน่วยงานจะเดินเครื่องเต็มที่ ขณะที่กระทรวงการคลังยังไม่ประมาทสั่งการให้ติดสัญญาณเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพราะหากปัจจัยใดทำงานไม่เต็มที่รัฐบาลพร้อมงัดมาตรการออกมาพยุงเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพราะยังมีทุนรองรับผ่านการส่งเสริมการ ใช้จ่ายของประชาชน และด้านต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ครม.ชุดใหม่เข้ามาทำงานการผลักดันงบประมาณรายจ่ายปี 2563 คาดว่าจะเสร็จเดือนธันวาคมปีนี้กว่าเงินลงทุนจะออกไปสู่ระบบได้คงถึงเดือนมกราคมปี 2563 แม้ว่าเม็ดเงินลงทุนภาครัฐอาจล่าช้าไปบ้าง แต่ในส่วนของภาคเอกชนยังเชื่อมั่นลงทุนในประเทศไทย เพราะเอกชนได้ยื่นขอรับการส่งเสริมกรลงทุนช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะยอดการยื่นขอลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี นายกรัฐมนตรีจึงแสดงความพอใจในที่ประชุม ครม. 

อีกทั้งการเข้ามาลงทุนจากนักลงทุนจีนและญี่ปุ่นเริ่มเข้ามายังไทยสูงมาก เพื่อย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังไทย จึงคาดว่าการลงทุนครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้น ทั้งเงินลงทุนภาครัฐ และเอกชน ส่วนการดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำนักงบประมาณ กันงบเอาไว้รองรับผู้มีรายได้น้อยนับแสนล้านบาท เพื่อไม่ให้การใช้จ่ายในครอบครัวสะดุด เพราะเป็นการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อย  ยอมรับว่ายังแสดงความเป็นห่วงในช่วงรอยต่อรอการเข้ามาทำงานของ ครม.ชุดใหม่ เพราะส่วนราชการรอนโยบายชัดเจน จึงทำให้ช่วงนี้เศรษฐกิจสะดุดชะลอตัวไปบ้าง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร