fbpx

ปตท.ลุยเนรมิต “วังจันทร์ วัลเลย์” คาดเสร็จปี 65

ออสเตรีย 25 มิ.ย. – ปตท.ลุยเนรมิต “วังจันทร์ วัลเลย์” ต้นแบบสมาร์ทซิตี้ประเทศไทย ดึงเอกชนร่วมเสนอเงื่อนไขสัญญา 30 ปี คาดเสร็จปี 65 เตรียมขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ 


นางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยระหว่างการนำสื่อมวลชนศึกษาดูงานการจัดการเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) และโครงสร้างพื้นฐาน ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ว่า การมาศึกษาดูงานสมาร์ทซิตี้ ที่เมือง ASPERN SEESTADT ห่างจากกรุงเวียนนา 15 กิโลเมตร  เพื่อดูวิธีการจัดการและแนวทางการดำเนินงาน เพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศไทย โดยการสร้างเมืองอัจฉริยะของออสเตรียสร้างมาแล้ว 10 กว่าปี เน้นทั้งพื้นที่สีเขียว การใช้พลังงานอย่างประหยัดคุ้มค่า  การสร้างคุณภาพชีวิตให้ประชากรที่อยู่อาศัยในเมือง ASPERN ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ 5,000 ครัวเรือน แต่ในอนาคตจะเพิ่มเป็น 30,000 ครัวเรือน โดยในพื้นที่แห่งนี้ มีส่ิงอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโรงพยาบาล ระบบขนส่งในการเชื่อมต่อไปในกรุงเวียนนา และอื่นๆ 


ทั้งนี้ในเมือง ASPERN พบว่า การทำให้ประชาชน และส่วนงานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการสร้างเมืองอัจฉริยะแห่งนี้ เป็นส่ิงสำคัญ ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งประเทศออสเตรีย ได้พัฒนาหลายๆ พื้นที่ให้เป็นสมาร์ท ซิตี้ รองรับการเปลี่ยนแแปลงของวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล เช่นเดียวกับประเทศไทย ก็ต้องพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ ที่เป็นต้นแบบ เพื่อนำไปสร้างสมาร์ท ซิตี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยรัฐบาลได้เลือกวังจันทร์ วัลเลย์ ที่จังหวัดระยอง ดำเนินการโดยปตท. เป็นต้นแบบในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ภายใต้โครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi)  และเมื่อการพัฒนาวังจันทร์ วัลเลย์ เสร็จสมบูรณ์ ก็สามารถนำไปเป็นต้นแบบการพื้นที่ในภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย อย่างไรก็ตามสมาร์ทซิตี้ แต่ละภาคนั้น จะไม่เหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละพื้นที่ด้วย 

“ปตท. ได้พัฒนาพื้นที่วังจันทร์ วัลเลย์ จังหวัดระยอง มาหลายปีแล้ว เริ่มจากการปลูกป่าสร้างพื้นที่สีเขียว การสร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์  และขณะนี้ปตท.กำลังจะขยายพื้นที่การพัฒนาวังจันทร์วัลเลย์ ที่มีอยู่ราว 3,500 ไร่ ให้รองรับการเป็นสมาร์ทซิตี้ โดยจะใช้เงินราว  3,000 ล้านบาท ลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบน้ำ ไฟฟ้า และระบบขนส่ง  เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเติบโต การเข้ามาใช้พื้นที่ของวังจันทร์ วัลเลย์ ในอีก  10 ปีข้างหน้า คาดว่าจะลงทุนระบบสาธาณูปโภคขั้นพื้นฐานแล้วเสร็จในปี2563” นางหงษ์ศรี กล่าว


นางหงษ์ศรี กล่าวต่อว่า ภายในต้นเดือนก.ค.นี้  ปตท.เตรียมลงนามให้เช่าใช้พื้นที่กับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)  เพื่อทำโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟลอยน้ำ กำลังผลิตรวม 2 เมกะวัตต์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่แห่งขาติ (สวทช.)ก็น่าจะเช่าพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดสรรให้กับกลุ่ม Synchrotron ที่มีความต้องการพื้นที่ราว 200 ไร่ รวมถึง ปตท.มีความร่วมมือด้านต่างๆกับกลุ่มจีอี จากสหรัฐ ซึ่งคาดหวังว่า จีอี จะเข้ามาตั้ง global research center ในพื้นที่ EECi และยังได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท หัวเว่ย จำกัด  เพื่อจะนำเทคโนโลยีมาใช้และจะทำแผนงานร่วมกันในรูป Innovation Campus ของหัวเว่ย มาพัฒนาในพื้นที่ EECi เป็นต้น 

สำหรับการสร้างพื้นที่อยู่อาศัย หรือคอมมูนิตี้ โซน ( Community Zone) ปตท.จะมีทั้งหมดประมาณ 100 ไร่  ขณะนี้ได้เตรียมเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเช่าใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อพัฒนาเป็นโรงเรียนนานาชาติ โรงแรม และห้างสรรพสินค้า  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาอยู่อาศัย โดยในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาพัฒนาสร้างโรงเรียนนานาชาติก่อน เนื่องจากเป็นความของต้องการพนักงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ EECi ภายใต้เงื่อนไขสัญญา 30 ปี และหลังจากนั้นจะทยอยการพัฒนาในส่วนอื่นๆ จนครบพร้อมเปิดให้บริการในปี 2565 . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง