fbpx

ยกระดับสมุนไพรพัฒนาชุมชนภาคใต้


กรุงเทพฯ 22 มิ.ย.-กฟผ. จับมือ มธ. และ มอ.พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และเวชสำอางจากสมุนไพร   

นายภราดร ธรรมประพัทธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้  กฟผ.ได้ลงนามร่วมกับ กับคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) ,คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)  ว่าด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และเวชสำอางจากสมุนไพร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง   


ทั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและเครือข่ายชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนหรือโครงการภูมิชุมชน ในพื้นที่ภาคใต้โดยนำร่องในระดับตำบล 3 พื้นที่ได้แก่ ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ ,ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา และ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล โดยจะส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรในพื้นที่เป้าหมายให้ได้มาตรฐานทางยา สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตนเอง สร้างรายได้เสริมหรือรายได้หลักได้ ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เวชสำอางจากสมุนไพร เพื่อพัฒนาไปสู่แหล่งเรียนรู้และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้านสมุนไพรให้แก่ชุมชนและประชาชนแบบครบวงจร

 รูปแบบการทำงาน  มอ.จะ สนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการ การวิจัย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ข้อมูลด้านวิชาการยกระดับองค์ความรู้เพื่อพัฒนาด้านการปลูกพืชสมุนไพรและพืชผักอื่นๆให้ได้มาตรฐานทางยา ทาง มธ.จะส่งเสริมกิจกรรมต่างๆในชุมชน รวมทั้งเป็นผู้ประสานงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ โดยการบูรณาการการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในขณะที่ กฟผ.จะให้การสนับสนุนข้อมูล ทรัพยากรและบุคลากร เพื่อให้การดำเนินการพัฒนาโครงการภูมิชุมชนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน