fbpx

เตรียมเสนอความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน

โรงแรม ดิ แอทธินี 22 มิ.ย.-รองโฆษกรัฐบาล พร้อมด้วย หัวหน้าเซฟ เตรียมนำเสนอความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารไทยเลิศรสในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เตรียมผลักดันต้มยำกุ้งเป็นเมนูมรดกทางวัฒนธรรม


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน หรือ ASEAN SUMMIT ครั้งที่ 34 นอกจากการประชุมหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปตามความตกลงในภูมิภาคอาเซียนร่วมกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมต้องการนำเสนออย่างมาก คือ การนำเสนอความเป็นไทยด้วยการเสิร์ฟอาหารไทยบนโต๊ะงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำคืนวันนี้ (22 มิ.ย.) ภายใต้ชื่องานเลี้ยง “มาลัย ไนท์” โดยจะใช้มาลัยเป็นสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย และใช้สำหรับต้อนรับแขกคนสำคัญของประเทศ เพื่อให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจ รวมถึงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความสวยงามของประเทศไทย

“ทั้งนี้เมนูอาหารจะมีความหลากหลายชวนน่ารับประทาน เริ่มจากอาหารว่าง เช่น ช่อม่วง กระทงทอง เมี่ยงบัวหลวง ส่วนอาหารหลัก อาทิ มัสมั่นไทย น้ำพริกลงเรือผักสด เมนูกุ้งแม่น้ำเผาที่นำเสนอน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด และเมนูซุป อย่างต้มส้มปลาเก๋าแดง ซึ่งนับเป็นเมนูที่ทางไทยอยากนำเสนอ เพราะนอกจากรสชาติที่อร่อยหอมเครื่องเทศแล้ว เป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงด้วย จากนั้นจะเสิร์ฟตามด้วยเมนูขนมไทย อย่างข้าวเหนียวมะม่วง ส่วนในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) จะนำเสนออาหารจีนผสมผสานความเป็นไทย เช่น ผัดไทยมันกุ้ง รวมถึงมีเมนูขึ้นชื่อของไทย อย่าง ต้มยำกุ้ง ที่หลายประเทศชื่นชอบและขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย” พล.ท.วีรชน กล่าว


ด้าน นายมนตรี จิรฐิติกาลกิจ หัวหน้า CHEF ห้องอาหารไทย ประจำโรงแรม ดิ แอทธินี ซึ่งเป็นโรงแรมที่จัดการประชุม กล่าวว่า อาหารไทยที่จะนำเสนอในช่วงค่ำนี้ เน้นอาหารไทยชาววัง ในยุครัชสมัยรัชกาลที่ 1-5 นำมาจัดจานตกแต่งให้เข้ากับสมัยใหม่ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง และเครื่องชามเบญจรงค์ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งนำเสนอความเป็นไทยผ่านอาหารไทยให้หลายประเทศเห็นความสวยงาม และเชื่อว่าอาหารจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้นำประเทศอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ พล.ท.วีรชน พร้อมด้วย นายธฤต จรุงวัฒน์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอาเซียน 2019 กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำของที่ระลึกในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 มาแสดง ภายใต้แนวคิดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Green Meeting เพื่อประหยัดทรัพยากรและลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้น ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากของรีไซเคิล เช่น เสื้อที่ทำจากขวดพลาสติก สมุดโน๊ตที่นำกระดาษใช้แล้วมีรีไซเคิล กระเป๋าเอนกประสงค์ที่ทำจากถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทย ซึ่งปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ผู้นำอาเซียนจะหารือ ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ด้วย.สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า