fbpx

รอรัฐมนตรีใหม่ชี้ขาดอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ

กทม. 12 มิ.ย.-กองทุนน้ำมันรอรัฐมนตรีใหม่ชี้ขาดอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ พร้อมนิยามวิกฤตการณ์น้ำมัน


ข่าวดีอีกรอบ พรุ่งนี้ ราคาน้ำมันทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซล ลดลง 30 สตางค์/ลิตร รวมแล้ว 20 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมเป็นต้นมา ราคาน้ำมันลดลง 7 ครั้ง โดยกลุ่มดีเซลลดลง 2.40 บาท/ลิตร และกลุ่มเบนซินลดลง 2.50 บาท/ลิตร ตลาดกังวัลสงครามการค้า แม้ว่าจะมีข่าวที่ค่อนข้างชัดว่ากลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะลดกำลังผลิตต่อเนื่องก็ตาม 


ราคาน้ำมันลดลงก็เป็นผลดีต่อรัฐบาลใหม่ เพราะจะได้ไม่ปวดหัวกับผลพวงค่าครองชพีที่จะตามมา ซึ่ง ณ วันนี้การจัดสรรรัฐมนตรีต่างๆ รายชื่อเริ่มลงตัว โดยเฉพาะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง นายอุตม สาวนายน หัวหน้าพลังประชารัฐ, กระทรวงอุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์, กระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ และกระทรวงพลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงาน มีงานต่อเนื่องจากรัฐบาล คสช.ที่เป็นรอยต่อ ที่ต้องตัดสินใจและเกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ คือ การนำเข้าแอลเอ็นจีของ กฟผ.ไม่เกิน 1.5 ล้านตัน ตามนโยบายรัฐบาล ที่ให้เกิดการแข่งขัน การนำเข้าเพื่อให้ค่าไฟฟ้าถูกที่สุด แต่จะมีผลกระทบในช่วงแรกๆ กับสัญญาก๊าซเดิมที่มีอยู่ ทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระ ในขณะที่ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 กันยานยนนี้ ก็มีเรื่องเกี่ยวข้องกับชาวบ้าน คือ อนาคตใน 3-7 ปีข้างหน้า กองทุนน้ำมันจะไม่มีการเข้ามาอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น เอทานอล ไบโอดีเซล แล้วจะทำต่ออย่างไร เพราะหากให้ลอยตัว แน่นอนต้นทุนแข่งขันกับราคาน้ำมันปิโตรเลียมไม่ได้ และก็จะกระทบต่อเกษตรกร ซึ่งการที่อี 20 อี 85 บี 10 และบี 20 ราคาต่ำก็มาจากการอุดหนุนโดยกองทุนน้ำมันที่เงินมาจากผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป 


ทั้งนี้ ทางสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน ได้ว่าจ้างสถาบันปิโตรเลียม เข้ามาศึกษาเรื่องดังกล่าว รวมทั้งนิยามที่ชัดๆ ของคำว่าวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง มีความหมายครอบคลุมอย่างไร เพราะตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ระบุชัดว่า “เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคานำ้มันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ในกรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง” ขณะที่ตามกฎหมายระบุว่ากองทุนต้องมีจำนวนเงินเพียงพอเพื่อใช้ในการบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกินจำนวน 40,000 ล้านบาท เพื่อดูแลวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง และหากเงินไม่พอ ก็ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อกู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยการตราพระราชกฤษฎีกามาดูแล

สำหรับบี 20 และบี 10 เป็นปัจจัยในการดูดซับปาล์ม เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ โดยกำหนดให้ราคาถูกกว่าไบโอดีเซล บี 7 อัตรา 5 บาท สำหรับบี 20 และบี 10 ถูกกว่าบี 7 ในอัตรา 1 บาทต่อลิตร ซึ่งที่ผ่านมามีความนิยมเพราะกลไกราคาน้ำมันดึงดูดผู้ใช้ มีปั๊มพีที, บางจากฯ, ปตท. เปิดขายไปแล้ว วันนี้ทางคาลเท็กซ์ ได้เปิดขายที่กระบี่ โดยคาลเท็กซ์จะเปิดขายบี 20 ในปั๊มทั่วประเทศ ซึ่งบี 20 ถูกกว่า บี 7  ในอัตรา 5 บาทต่อลิตร มีผลถึง 31 กรกฎาคมนี้ ก็ต้องรอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ มาตัดสินใจ รวมทั้งพิจารณานโยบายเรื่องการดูแลราคาแอลพีจีสำหรับครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันถังขนาด 15 กิโลกรัม ราคา 363 บาทต่อถัง ว่าจะใช้ต่อหรือไม่ หลังจากใช้ราคานี้มาตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2561 

ส่วนเรื่องบัตรคนจนที่ได้รับแจก 14.5 ล้านคน ที่มีกระแสข่าวว่าจะใช้ได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้เท่านั้น เรื่องนี้ก็ได้รับคำยืนยันว่า ไม่เป็นเรื่องจริง ผ่านเพจ “ลุงตู่ ตูน” ที่สนับสนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกจากจะไม่หมดอายุยังมีเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยวันนี้ 12 มิถุนายน มีเงินช่วยเหลือค่าเช่าบ้านผู้สูงอายุ 400 บาท วันที่ 15 มิถุนายน เงินสงเคราะห์ยังชีพ เพื่อผู้สูงอายุ 50-100 บาท วันที่ 18 มิถุนายน เงินช่วยเหลือค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 เงินช่วยเหลือไม่เกิน 230 บาท และวันที่ 21 มิถุนายน ค่าเดินทางไปรักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวกับสุขภาพ ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุได้นำนโยบายหาเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ในด้านสวัสดิการมาวิเคราะห์ พบว่าอาจต้องใช้เงินในการดำเนินการเพิ่มไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาทต่อปี เช่น การเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน