fbpx

เริ่มใช้แล้ว พ.ร.บ.หวยใหม่ เปิดทางออกลอตโต – เพิ่มโทษปรับคนขายเกินราคา

กรุงเทพฯ 23 พ.ค. – พ.ร.บ.สลากฯใหม่บังคับใช้แล้ว สำนักงานสลากฯ พร้อมลุยเร่งศึกษาออกลอตโต สมทบเงินรางวัลสองเท่า พร้อมสั่งเพิ่มโทษขายเกินราคา ขายเด็กต่ำ 20 ปี ขายในโรงงานมีโทษปรับเพิ่มสูงสุด 1 หมื่นบาท


พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.62 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถพิจารณาออกเกณฑ์สลากฯ รูปแบบใหม่ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ เช่น การออกสลากฯลอตโต สลากฯออนไลน์ สลากฯขูด พร้อมทั้งแก้ไขการจัดสรรเงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถสมทบเงินรางวัลเพื่อทำสลากฯลอตโต้ได้ ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมบทลงโทษสำหรับผู้ค้าสลากฯ ที่กระทำผิดกฎหมาย ว่า การออกผลิตภัณฑ์สลากฯใหม่ และสลากล็อตโต ยังอยู่ระหว่างการศึกษาขั้นตอนการพิจารณารูปแบบ จำนวนรางวัล จำนวนงวด และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้กับผู้ถูกรางวัล โดยในกฎหมายใหม่กำหนดให้สมทบเงินรางวัลได้ไม่เกิน 1 งวด หมายถึง กรณีการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต หรือรางวัลอื่น ๆ ก็จะนำเงินรางวัลในงวดดังกล่าวไปสมทบในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 และถ้าในงวดวันที่ 16 ยังไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อตก็จะตัดเงินรางวัลของงวดวันที่ 1 ส่งคืนเป็นรายได้ของแผ่นดิน ซึ่งไม่เหมือนกับการจ่ายรางวัลแจ็คพ็อตของต่างประเทศที่มีการสมทบต่อไปเรื่อย ๆ ทุกงวดจนเป็นเงินก้อนใหญ่ซึ่งอาจเป็นการมอมเมาสังคม 

ทั้งนี้ขั้นตอนการออกสลากฯรูปแบบใหม่ จะต้องมีการเสนอให้รัฐบาลใหม่เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ ก่อนที่จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระยะต่อไป รวมถึงท้ายสุดจะต้องเสนอให้ครม.เป็นผู้พิจารณารายละเอียดอีกด้วย


นอกจากนี้ พ.ร.บ.สลากฯ ฉบับใหม่มีการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ขายสลากฯ เป็น 3 ส่วน ได้แก่ โทษสำหรับผู้ขายสลากเกินราคาปรับไม่เกิน 10,000 บาท โทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษาปรับไม่เกิน 10,000 บาท และโทษสำหรับผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยเริ่มมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยกฎหมายใหม่ได้เพิ่มลักษณะโทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษา รวมถึงผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีขึ้นมาใหม่ จากเดิมไม่มี และมีเพิ่มค่าปรับขายเกินราคาจากไม่เกิน 2,000 บาท เป็น 10,000 บาท แต่ไม่ได้มีโทษในการจำคุก . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที