fbpx

ครม.เร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 60

ทำเนียบรัฐบาล 23 ส.ค. – นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐ เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายและรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  ประกอบด้วย 3 มาตรการ คือ มาตรการแรก การเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2560 วงเงิน 31,500 ล้านบาท โดยเริ่มเบิกจ่ายไตรมาส 4/2559 แบ่งเป็นรายจ่ายประจำต้องเร่งเบิกจ่ายให้ได้ร้อยละ 33 หรือมีสัดส่วน 1 ใน  3  ของงบทั้งหมดภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ  2560 หรือภายในสิ้นปีนี้  มาตรการดังกล่าวหากเป็นงบฝึกอบรมสัมนาต้องเบิกจ่าย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายในสิ้นปีนี้  สำหรับงบรายจ่ายลงทุนหากลงทุนไม่เกิน 2 ล้านบาท ต้องก่อหนี้และเบิกจ่ายภายในสิ้นปีนี้  หากวงเงินลงทุนระหว่าง  2-1,000 ล้านบาท ต้องก่อหนี้ภายในสิ้นปีนี้เช่นเดียวกัน และหากเงินลงทุนมากกว่า 1,000  ล้านบาท ให้ก่อหนี้ภายในมีนาคม 2560


สำหรับมาตรการที่  2 คือ โครงการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ ดำเนินการคล้ายกับมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็ก ซึ่งออกมาแล้วก่อนหน้านี้ ด้วยการใช้งบกลางรวมทั้งสิ้น  23,000 ล้านบาท อัดฉีดผ่านส่วนราชการ  รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ยกเว้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกองทุนหมุนเวียน จึงกำหนดให้จัดทำรายจ่ายและลงทุนเสนอรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเจ้าสังกัดให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ ส่วนมาตรการที่  3 คือ มาตรการเพื่อพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรและองค์ กำหนดให้ใช้งบที่เหลือจ่ายจากปี 2559 มาใช้ในการดำเนินงาน หวังส่งเสริมการลงทุนในระดับท้องถิ่นและกระตุ้นเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง