fbpx

ครม.ไฟเขียวเกณฑ์เข้มงวดผู้มีรายได้น้อย

กรุงเทพฯ 28 ก.พ. – ครม.เห็นชอบลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพิ่มเงื่อนไขเข้มงวด  รายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ห้องชุดไม่เกิน 35 ตารางเมตร  เปิดลงทะเบียน 3 เม.ย.- 15 พ.ค.


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการลงทะเบียนเพื่อรัฐปี 2560 กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียนระหว่างวันที่ 3 เมษายน-15 พฤษภาคม 2560 ดังนี้ ลงทะเบียนจะต้องมีสัญชาติไทย มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยต้องเกินก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2542 เป็นคนว่างงานหรือมีรายได้ในปี 2559 ไม่เกิน 100,000 บาท ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร สลากออมสิน สลากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)  พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว  ต้องรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

นอกจากนี้ จะต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย หรือ ถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข คือ ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กรณีบ้านหรือ ทาวเฮ้าส์จะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุดมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร อิงข้อมูลเหมือนกับบ้านเอื้ออาทร  ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่


ดังนั้นจึงเชิญชวนให้ประชาชนเตรียมเอกสารการลงทะเบียนกับ ธ.ก.ส. ออมสิน ธ.กรุงไทย และเพิ่มจุดลงทะเบียนที่คลังจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักเขตทุก 50 เขตใน กทม. สามารถดาวโหลดแบบฟอร์มเพื่อกรอกรายละเอียดก่อนยื่นเอกสารได้ เพื่อเตรียมพร้อมในการตรวจสอบคุมบัติ เพื่อทำการตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว ให้ตรวจสอบรายชื่อได้ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อรับบัตรสวัสดิการได้ในช่วงต่อไป เมื่อลงทะเบียนในปีนี้ได้รับประโยชน์จากบัตรรับสวัสดิการ ทั้งค่ารถเมล์ รถไฟ ค่าสาธารณูปโภค และสวัสดิการอื่นเพิ่มเติม โดยคนลงทะเบียนในปีก่อนต้องมาลงทะเบียนใหม่ครั้งนี้ด้วย

สำหรับในปี 2559 ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 8.3 ล้านคน ได้รับเงินโอน 7.715 ล้านคน และผู้ไม่มีสิทธิ์ 660,024 คน เนื่องจากเสียชีวิตแล้ ว ชื่อ-นามสกุลผิด มีรายได้เกิน 100,000 บาท และไม่เป็นเกษตรกรที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนของกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ โดยมีผู้ได้รับเงินโอนทั้งสิ้น 7.52 ล้านคน และมีผู้ไม่ได้รับเงินโอน 189,996 คน เนื่องจากไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร ไม่มาติดต่อธนาคาร หรือบัญชีติดอายัด  จากผู้ลงทะเบียน 8.3 ล้านคน ได้รับการโอนเงินให้ร้อยละ 97.5 ของผู้ลงทะเบียน วงเงิน 17,469 ล้านบาท   โดยครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ให้โอนเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นเกษตรกรและไม่ใช่เกษตรกรรายละ 3,000 บาท สำหรับเกษตรกรที่มีรายได้ในปี 2558 ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และรายละ 1,500 บาท สำหรับเกษตรกรที่มีรายได้เกิน 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน