fbpx

วิจารณ์หนัก! ตัดสินค้านสายตา มวยสากลชิงแชมป์เอเชีย 2019

กรุงเทพฯ 23 เม.ย.-ยังตัดสินแบบค้านสายตา!! ศึกมวยสากลชิงแชมป์เอเชีย 2019 ไอบ้ามีโอกาสสูงที่จะไม่ได้จัดมวยโอลิมปิก โตเกียวเกมส์


การแข่งขันมวยสากล ชาย-หญิง ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่อินดอร์สเดี้ยมกกท. หัวหมาก หลายคู่ มีการตัดสินค้านสายตา นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีการตัดสินค้านสายตา หลายคู่ ไม่เฉพาะนักชกไทยไทย หากต่อยกับอุซเบกิสถาน หรือ คาซัคสถาน มักจะตัดสินเอื้อให้กับชาติเหล่านั้น หลายชาติไม่แฮปปี้กับการตัดสินของกรรมการชุดนี้ คาดว่าจะมีการสังคยานาหลังจากเสร็จสิ้นศึกมวยสากลชิงแชมป์เอเชีย และหากยังตัดสินโดยเล่นพรรคเล่นพวกแบบนี้ เชื่อว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะเข้ามาจัดแทนไอบ้า ในการคัดเลือกไปกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 เหมือนอย่างในกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่อาร์เจนตินา แน่นอน


การชกในรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ รอบ 8 คนสุดท้าย เมื่อวานนี้ รุ่น 56 กก.ชาย “เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี นักชกตัวความหวังของไทย เจ้าของเหรียญทอง ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2015 พบกับ มิราซิซเบ็ค เมียร์ซาฮาลิลอฟ ดีกรีเหรียญทอง ศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2018 จากอุซเบกิสถาน ทั้งคู่แลกหมัดกันอย่างดุเดือด โดยช่วงยก 2 ฉัตร์ชัยเดชา มีแผลแตกที่จมูก ทำให้แพทย์ขึ้นมาดูถึง 2 ครั้ง แต่อนุญาตให้ชกต่อ ช่วงยก 3 นักชกไทย กังวลแผลที่ดั้งจมูกแต่ก็เป็นฝ่ายเดินหน้าออกอาวุธและทำคะแนนได้จะแจ้งกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อครบ 3 ยก กรรมการชูมือให้ เมียร์ซาฮาลิลอฟ ชนะคะแนน 3-2 เสียง ทำเอาสตาฟฟ์โค้ชของไทยเกิดความไม่พอใจ เช่นเดียวกับผู้ชมในสนามต่างรู้สึกว่าการตัดสินไม่เป็นธรรม


หลังการชก ฉัตร์ชัยเดชา กล่าวว่า รู้สึกเสียกำลังใจอย่างมากที่ต้องมาเจอกับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมอีกครั้ง ส่วนตัวมองว่าตัวเองน่าจะชนะ อย่างไรก็ตาม ตนเองได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว และต้องขอโทษแฟนมวยชาวไทยด้วยที่เอาเหรียญมาไม่ได้ ก่อนหน้านี้ โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ ไอโอซี ออกมาเตือน สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ให้แก้ไขปัญหาเรื่องการเงิน ที่มีบัญชีติดลบตั้งแต่สมัย ชิง กั๊วะ วู ซึ่งเป็นหนี้อยู่กว่า 500 ล้านบาท รวมถึงปัญหาการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม โดยหากแก้ไขปัญหาทั้งสองประเด็นนี้ไม่ได้ ไอโอซี อาจพิจารณาถอดมวยสากลสมัครเล่นออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น 

สำหรับกีฬามวยสากลสมัครเล่น มีปัญหาเรื่องของการตัดสินจนนำไปสู่กระแสข่าวจะถูกถอดออกจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ยุคของ อันวา ชอร์ดี้ ประธานไอบ้าชาวปากีสถาน ที่บริหารงานมากว่า 20 ปี ท่ามกลางปัญหาความไม่โปร่งใสในการตัดสิน ต่อเนื่องมาถึงยุคของ ชิง กั๊วะ วู ปัจจุบันไอบ้า มี กอฟูร์ รัคคิมอฟ ชาวอุซเบกิสถาน รักษาการประธาน โดยเขาจะต้องเคลียร์ปัญหาการเงินเป็นอันดับแรก เบื้องต้นเส้นตายอยู่ในเดือนเม.ย.นี้ ที่จะต้องรายงานสถานการณ์การเงินกับไอโอซี ขณะที่การตัดสินที่ไม่เป็นธรรมของไอบ้ายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เผยหลังร่วมเปิดงานประชุมใหญ่สหพันธ์กีฬามวยสากลแห่งทวีปเอเชีย เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2562 ที่โรงแรมแกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ ว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ามวยสากลสมัครเล่นจะถูกบรรจุอยู่ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่ยังไม่ชัดเจนคือองค์กรที่จะได้รับหน้าที่ในการจัดการแข่งขันว่าจะเป็นองค์กรใด โดยจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ในการประชุมใหญ่ของไอโอซี ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีการตัดสินว่าจะตัดสิทธิ์ไอบ้าในการจัดการแข่งขันหรือไม่ โดยคุณหญิง มองว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงที่ทางไอบ้าจะถูกตัดสิทธิ์ 

สำหรับประเทศไทย ก็ต้องรอดูการตัดสินในเดือนมิถุนายนนี้ หากไอบ้าถูกตัดสิทธิ์จริง อาจมีผลต่อรายการควอลิฟายด์คัดเลือกเข้าไปชกในโอลิมปิก 2020 ที่อาจจะลดน้อยลงไปด้วย ซึ่งอาจจะส่งผลในการคัดเลือกนักกีฬาที่จะไปเล่นในโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น “มวย” เป็นกีฬาความหวังของไทยในโอลิมปิกเกมส์ ที่ผ่านมาคว้ามาแล้ว 4 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง ติดตามกันต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด