fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: รัสเซีย+IBA กับที่มาข่าวฉาว นักมวยชายต่อยผู้หญิงในโอลิมปิก

20 สิงหาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


การคว้าเหรียญทองของ อิมาน เคลิฟ และ หลินยู่ติง ตัวแทนจากประเทศแอลจีเรียและดินแดนไต้หวัน ในการแข่งขันชกมวยโอลิมปิกช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลก หลังนักกีฬาทั้ง 2 ถูกกล่าวหาว่าไม่ควรแข่งขันกีฬากับผู้หญิง หลังมีการยืนยันว่าทั้งสองมีโครโมโซม XY ซึ่งเชื่อว่าเป็นโครโมโซมของเพศชายเท่านั้น

ประเด็นดังกล่าว ถูกนำไปขยายต่อเป็นประเด็นทางสังคมและการเมือง ทั้ง โดนัลด์ ทรัมป์, อีลอน มัสก์ จนถึง เจ.เค. โรว์ลิง


อย่างไรก็ดี หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า การมีโครโมโซม XY ไม่ใช่สิ่งยืนยันว่าเจ้าของโครโมโซมจะต้องเป็นผู้ชายเสมอไป ส่งผลให้องค์การกีฬาเลือกวัดระดับฮอร์โมนเพศชายแทนการตรวจโครโมโซมเพศ

นอกจากนี้ ข้อกล่าวหายังมาจากหน่วยงานที่ถูกขับออกจากกีฬาโอลิมปิกจากปัญหาการคอร์รัปชั่น และเชื่อมโยงกับแผนสร้างข่าวปลอมเพื่อโจมตีมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโดยเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซียอีกด้วย

การใส่ความของ IBA


สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ International Boxing Association (IBA) กล่าวหาคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ International Olympic Committee (IOC) ถึงความไม่เหมาะสมจากการให้ อิมาน เคลิฟ และ หลินยู่ติง นักชกจากแอลจีเรียและไต้หวัน ลงแข่งขันชกมวยโอลิมปิกกับนักกีฬาหญิง เนื่องจากนักมวยทั้งสองถูก IBA ปรับแพ้ในการแข่งขันชกมวย Women’s World Boxing Championships เมื่อปี 2023 โดยอ้างว่าทั้ง 2 ไม่มีคุณสมบัติขึ้นชกกับนักมวยเพศหญิง เพราะผลการตรวจเมื่อปี 2022 พบว่าทั้งคู่มีโครโมโซม XY ของเพศชาย

ทาง IOC ตอบโต้ข้อกล่าวหาของ IBA ด้วยการยืนยันว่านักกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสทุกคนผ่านการตรวจสอบด้านคุณสมบัติทั้งหมด โดยอายุและเพศจะยึดตามข้อมูลที่ระบุในพาสปอร์ตของของนักกีฬา ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่ปฏิบัติมาตั้งแต่กีฬาโอลิมปิกปี 2016 แล้ว

ปัญหาความโปร่งใสของ IBA

แต่เดิม IBA ได้รับการยอมรับจาก IOC ให้เป็นสมาชิกของสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติโอลิมปิกฤดูร้อน ก่อนสมาคมจะถูกเพิกถอนจากกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2023 จากปัญหาความไม่โปร่งใสด้านการบริหารงานและที่มาของแหล่งเงินทุน

อูมาร์ เครมเลฟ ประธานคนปัจจุบันของ IBA คือชาวรัสเซียที่มีความเชื่อมโยงกับหน่วยความมั่นคงกลาง แหล่งข่าวกรองของรัฐบาลประเทศรัสเซีย หน่วยที่สืบทอดมาจากคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ (KGB) หน่วยสืบราชการลับสมัยสหภาพโซเวียต

สำนักข่าว Washington Post อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่รู้เห็นการทำงานภายในของ IBA ระบุว่า สาเหตุที่ IBA นำประเด็นทางเพศมาเป็นข้ออ้างในการปรับให้ อิมาน เคลิฟ แพ้ฟาวล์เมื่อปี 2023 เพราะ อิมาน เคลิฟ ไปชกเอาชนะนักมวยหญิงตัวความหวังของรัสเซียในรอบ 16 คนสุดท้ายนั่นเอง

หลักฐานที่สับสนของ IBA

แม้ IBA จะจัดงานแถลงข่าวที่กรุงปารีสเพื่อชี้แจงประเด็นดังกล่าวในวันที่ 5 สิงหาคม 2024 แต่ข้อมูลจากการแถลงข่าวกลับยิ่งสร้างความสับสนต่อผู้สื่อข่าวมากขึ้นไปอีก เนื่องจาก อูมาร์ เครมเลฟ ประธาน IBA อ้างว่า การปรับแพ้มาจากการตรวจระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แต่ในรายงานการประชุมของ IBA ยืนยันว่านักชกทั้ง 2 ไม่ได้รับการตรวจระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนตามที่กล่าวอ้าง ส่วนวิธีการตรวจสอบยังถูกเก็บเป็นความลับอีกด้วย

ทางด้าน คริส โรเบิร์ตส์ เลขาธิการ IBA ชี้แจงว่า การปรับแพ้มาจากผลการตรวจโครโมโซมเพศของนักมวยทั้ง 2 เนื่องจาก IBA ยึดหลักการระบุเพศนักกีฬาตามโครโมโซมเพศ คือ โครโมโซม XY เป็นผู้ชาย โครโมโซม XX เป็นผู้หญิง

อย่างไรก็ดี เกณฑ์การระบุเพศของ IBA ไม่เป็นไปตามหลักของวิทยาศาสตร์ เพราะมีปัจจัยทางชีวภาพหลายส่วนที่ใช้กำหนดเพศของมนุษย์นอกเหนือจากโครโมโซมเพศ ทั้ง ฮอร์โมน ตัวรับฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์ภายนอก ระบบสืบพันธุ์ภายใน และต่อมบ่งเพศ

นอกจากนี้ ความผิดปกติทางกายบางอย่าง อาจทำให้คนที่มีรูปร่างและระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง กลับมีโครโมโซม XY เช่นเดียวกับคนที่มีรูปร่างและระบบสืบพันธุ์ของผู้ชาย ก็อาจมีโครโมโซม XX ได้เช่นเดียวกัน

ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้องค์กรกีฬาชั้นนำหลายแห่ง เลือกวัดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของนักกีฬาแทนการตรวจโครโมโซมเพศ เช่น World Athletics หรือ World Aquatics เป็นต้น

ความสับสนยังรวมถึงข้ออ้างของ IBA ที่ยืนยันว่า ผลจากห้องปฏิบัติการที่ใช้ยืนยันเพศนักมวยทั้ง 2 ผ่านการรับรองมาตรฐานโดยองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ World Anti-Doping Agency (WADA)

แต่กระนั้น WADA ก็ออกมาปฏิเสธว่า องค์กรรับผิดชอบด้านการตรวจสอบสารต้องห้ามเท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยืนยันเพศของนักมวยแต่อย่างใด

รายงานจากสำนักข่าว Washington Post ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า อิมาน เคลิฟ และ หลินยู่ติง มีโครโมโซม XY หรือมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าปกติแต่อย่างใด

ด้าน IOC ได้โจมตีกระบวนการตรวจสอบของ IBA ว่า กระทำโดยพลการและเร่งรีบ ปราศจากกระบวนการที่เหมาะสม เต็มไปด้วยช่องโหว่ และไม่อาจยอมรับได้

ความเห็นจากแพทย์

ดร.เอริก วิลเลน ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเออร์วิน ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศที่กำหนดโดยพันธุกรรม ให้ความเห็นว่า ต่อให้ผลการตรวจพบว่านักมวยทั้งสองมีโครโมโซม XY จริง แต่ก็ไม่อาจระบุได้ว่าทั้งสองเป็นผู้ชายหรือชายข้ามเพศ มีปัจจัยนอกเหนือจากโครโมโซมเพศในการระบุเพศทางชีวภาพ เช่น กรณีของผู้หญิงที่มีโครโมโซม XY และมีอาการต่อต้านแอนโดรเจน (Androgen Insensitivity Syndrome) เธอผู้นั้นจะเกิดและเติบโตเหมือนผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง

ยังมีคนที่เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติของพัฒนาการระบบอวัยวะเพศ (Differences of Sexual Development : DSD) ที่มีอวัยวะเพศแตกต่างจากโครโมโซมเพศ

ดร.เอริก วิลเลน ยังตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่เด่นชัดว่า นักกีฬาหญิงที่มีโครโมโซม XY มีความได้เปรียบทางกีฬาเกินกว่าจะยอมรับได้ เมื่อมีการแข่งขันกับนักกีฬาหญิงทั่วไป

แผนสาดโคลนโอลิมปิกของรัสเซีย

ประเด็นเรื่องเพศของนักมวยโอลิมปิก ได้รับการวิเคราะห์จากสื่อหลายสำนักในต่างประเทศว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนเผยแพร่ข่าวปลอมและโฆษณาชวนเชื่อโดยฝีมือของเว็บไซต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการของรัสเซีย สำหรับการโจมตีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของกรุงปารีสโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการล้างแค้นที่รัสเซียถูกโอลิมปิกคว่ำบาตร หลังการก่อสงครามรุกรานประเทศยูเครนตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา

โดยเน้นการจู่โจมในรูปแบบ Cyberattack มีทั้งการสร้างเว็บไซต์ปลอม มิวสิกวิดีโอปลอม โดยใช้เทคโนโลยี AI ช่วยให้ภาพที่นำเสนอมีความสมจริง พร้อมทั้งช่วยในการผลิตคำแปลหลากหลายภาษา

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการโจมตีกรุงปารีสว่าเป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่เหมาะสมกับการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทั้งปัญหาอาชญากรรมและปัญหาสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจาก Microsoft Threat Intelligence ระบุว่า แผนการเหล่านี้เคยถูกใช้มาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต โดยครั้งที่โซเวียตคว่ำบาตรมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เมืองลอสแอนเจลิสเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 1984 ครั้งนั้นมีการพิมพ์ข่าวปลอมเพื่อส่งไปยังเจ้าหน้าที่โอลิมปิกของทวีปเอเชียและแอฟริกา เพื่อเตือนว่านักกีฬาผิวสีจะตกเป็นเป้าโจมตีของลัทธิเหยียดผิวในอเมริกามาแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.bbc.com/sport/olympics/articles/cq5dd2lz8y8o
https://www.factcheck.org/2024/08/trump-social-media-posts-mislead-on-olympic-woman-boxer/
https://apnews.com/article/olympics-2024-russia-disinformation-khelif-paris-cdabb2945ec9a80f72cb41a48a51d277
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/08/fact-check-no-evidence-algerian-boxer-imane-khelif-used-to-be-man.html

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก