fbpx

แนะ 5 วิธีรับมือช่วงหน้าร้อน ลดอุณภูมิใจ

กรมสุขภาพจิต 23 เม.ย.-กรมสุขภาพจิต ห่วงประชาชนเกิดความเครียดในช่วงหน้าร้อน แนะ 5 วิธีรับมือ ‘มีสติรู้ตัวจัดการกับความเครียดได้-ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ-ทานอาหารมีประโยชน์-พักผ่อนเพียงพอ-หลีก เลี่ยงการอยู่กลางแดดร้อนจัด’


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนในขณะนี้ ว่า มีความเป็นห่วงปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน ซึ่งในช่วงอากาศร้อนย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจ โดยเฉพาะผู้มีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียดเพิ่มในใจได้ไม่ว่าจะเครียดจากเรื่องการเงิน การงาน การเรียน ปัญหาสุขภาพหรือปัญหาส่วนตัว หากไม่มีวิธีการจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนเข้าไปอีก ย่อมเพิ่มความเครียดให้สูงขึ้นได้ ทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียว โมโหง่ายขึ้น ทนต่อความเครียดน้อยลง เครียดง่ายกว่าปกติหากมีอะไรมากระตุ้นกับจิตใจและอาจตัดสินใจโดยไม่ยั้งคิด ทำให้เกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้ง และอาจใช้ความรุนแรง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้


อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตมีข้อแนะนำในการรับมือเพื่อลดอุณภูมิใจไม่ให้เครียด ช่วงหน้าร้อน ด้วย 5 วิธี ดังนี้ 1.มีสติรู้ตัว รู้วิธี การจัดการกับอารมณ์และความเครียดที่เกิดขึ้น ย่อมช่วยลดอุณภูมิใจไม่ให้สูงขึ้นไปกับสภาพอากาศที่ร้อนได้ 2.ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว 3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารรสจัด และเผ็ดร้อน 4.พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อยวันละ6-8ชั่วโมง 5.หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดร้อนจัด และหากต้องอยู่กลางแดดร้อนจัดติดต่อกันนาน ควรสวมหมวกหรือกางร่ม สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายระบายความร้อนได้ดี ใส่แว่นตากันแดด ทาครีมกันแดด สลับกับการพักเป็นระยะในที่ร่ม เพื่อลดอารมณ์หงุดหงิดจากอุณภูมิที่ร้อนจัด


นอกจากนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากการมึนเมาจากฤทธิ์แอลกอฮอล์จะทำให้ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย หากประชาชนยังมีความเครียด ไม่สบายใจ โทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาได้   ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง