fbpx

ปรับแผนเก็บภาษีเบียร์-น้ำมัน หลังพลาดเป้า

กรุงเทพฯ 11 เม.ย. – กรมสรรพสามิตปรับแผนเก็บภาษีเบียร์-น้ำมัน หลัง  6 เดือนแรก จัดเก็บต่ำกว่าเป้ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เตรียมเพิ่มพิกัดอัตราภาษีเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ หลังพบเป็นสินค้าใหม่เลี่ยงภาษี


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ผลการจัดเก็บภาษี 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 จัดเก็บรายได้รวม 289,638 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 20,501 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.62 แต่ต่ำกว่าเป้าหมาย 14,000 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ  4.7 เป็นผลจากภาษีเบียร์จัดเก็บได้เพียง 36,753 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าถึง 14,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 27 จากการปรับวิธีการจัดเก็บภาษีแบบใหม่และส่วนหนึ่งผู้ประกอบการหันไปผลิตเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์ดีกรี 0% เพื่อเสียภาษีร้อยละ 14 เท่าเครื่องดื่มน้ำอัดลม นับว่าต่ำกว่าภาษีเบียร์ที่ร้อยละ  22 บวกการจัดเก็บตามปริมาณแอลกอฮอลล์

ขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายหันไปผลิตและจำหน่ายเบียร์แอลกอฮอล์ 0% ทำให้ไม่สามารถเก็บภาษีตามปริมาณแอลกอฮอล์ได้ กรมสรรพสามิตจึงอยู่ระหว่างพิจารณาพิกัดอัตราภาษีใหม่สำหรับเบียร์ดังกล่าว เพื่อมีภาษีสูงกว่าเครื่องดื่ม แต่ต่ำกว่าภาษีเบียร์ทั่วไป คาดจะมีความชัดเจนภายในเดือนเมษายนนี้ ก่อนออกเป็นประกาศกระทรวงต่อไป ส่วนเครื่องดื่มเบียร์ทั่วไปจะเข้มงวดตรวจสอบกระบวนการผลิตและจำหน่ายทุกขั้นตอนให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันการรั่วไหลของภาษี


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภาษีน้ำมันเป็นอีกรายการน่าเป็นห่วง เพราะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายถึง 13,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 13 เนื่องจากจากราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง ในช่วงที่เหลือของปีนี้จึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงต่อการหลบเลี่ยงภาษีมากขึ้น เช่น น้ำมันเขียวจำหน่ายให้เรือประมงและการส่งออก-น้ำเข้าน้ำมัน เพื่อดูแลให้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 620,000 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด