fbpx

ทำฝนหลวงได้ผล บรรเทาภัยแล้ง-แก้หมอกควัน

กรุงเทพฯ 6 เม.ย.-กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการต่อเนื่องทำให้มีฝนตกในหลายจังหวัด บรรเทาภัยแล้งและปัญหาหมอกควัน ด้านกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำน้อยอย่างรอบคอบ แต่ยืนยัน เขตชลประทานไม่ขาดแคลนน้ำ  


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกล่าวว่า ผลปฏิบัติการฝนหลวงสัมฤทธิผล โดยเฉพาะในภาคเหนือมีฝนตกลงมาในหลายจังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ แพร่ พะเยา ลำปาง ปริมาณฝนเฉลี่ย 5 -10 มิลลิเมตร สามารถสร้างความชื้นในอากาศ ช่วยพื้นที่เกษตร และบรรเทาปัญหาหมอกควันได้ในระดับหนึ่ง และในวันนี้ได้บินปฏิบัติการทั้งทางภาคเหนือตอนล่าง,ภาคกลาง ,ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะช่วยเติมน้ำลงอ่างเก็บน้ำของเขื่อนใหญ่ที่มีปริมาณน้ำต่ำกว่าร้อยละ 30 ตามที่กรมชลประทานประสานงานมาได้แก่ เขื่อนแม่มอก จังหวัดลำปาง เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เขื่อนลำนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เขื่อนทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี เขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี  

“สภาพอากาศในระยะนี้ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดต่ำลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากจีนได้ถอยกลับไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาระลอกใหม่ เมื่อปะทะกับมวลอากาศร้อนในไทยจะทำให้ความชื้นสัมพัทธ์สูงขึ้นและดัชนีค่าการยกตัวของเมฆดีขึ้น เอื้อต่อการปฏิบัติการ”นายสุรสีห์กล่าว 


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า เขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อยอย่างเขื่อนอุบลรัตน์นั้นได้กำหนดการใช้เท่าที่จำเป็น   ส่วนเขื่อนกระเสียวและเขื่อนทับเสลานั้น สถานการณ์ดีขึ้น พื้นที่นาปรังซึ่งเกินแผนที่กำหนดไว้นั้น ทรงตัวแล้ว มีการปลูกใหม่น้อยมากจากการที่กระทรวงเกษตรฯ แบบบูรณาการกับทั้งฝ่ายปกครองและทหารเข้าไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร 

สำหรับจังหวัดที่อยู่นอกเขตชลประทานที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้แก่ บางพื้นที่ของจังวัด เชียงใหม่ ชัยภูมิ นครสวรรค์ เลย กาญจนบุรี ราชบุรี และนครราชสีมาได้นำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติและแหล่งน้ำระบบชลประทานมาเสริมเพื่อใช้ผลิตน้ำประปา เช่น อำเภอพิมายและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมาสูบน้ำจากแม่มูลและแหล่งน้ำของชลประทาน จังหวัดเชียงใหม่ใช้ฝายแม่แตงลำเลียงน้ำมาให้เขตชุมชน ส่วนในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำอยู่ใกล้ใช้รถรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้ประชาชน

“หน้าแล้งนี้ไม่ได้รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายวิตก บริหารจัดการให้มีน้ำเพียงพอใช้ และสำรองไว้ถึงต้นฤดูฝนและกรณีฝนทิ้งช่วยทุกภาคส่วน” นายทองเปลวกล่าว


ส่วนโครงการผันน้ำมาเติมเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ปีละ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรจากลำน้ำยวม โดยกั้นน้ำ ก่อนที่จะไหลไปบรรจบแม่น้ำสาละวิน ซึ่งจะสร้างอาคารชลประทานกันน้ำไว้ ตั้งระบบสูบย้อนกลับมาไว้จุดสูงสุดสันเขา แล้วปล่อยน้ำลงมาตามแรงโน้มถ่วง ลงแม่น้ำปิงอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่เหนือเขื่อนภูมิพล ในปีนี้เริ่มสำรวจพื้นที่เพื่ออกแบบเป็นระบบท่อและอุโมงค์ใต้เขาคาดว่า รวมเวลาก่อสร้างแล้วจะเสร็จในอีก 5 – 6 ปีข้างหน้า -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด