fbpx

พบกระทิงป่ากระหายน้ำ สะท้อนปัญหาภัยแล้งลุกลาม จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค 3 เม.ย. – สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่เริ่มเห็นภาพชัดมากขึ้น โดยล่าสุด ปภ. ประกาศเขตภัยพิบัติ 4 จังหวัด ส่วนที่นครราชสีมา พบกระทิงป่ากระหายน้ำ จนชาวบ้านต้องตักน้ำมาให้กิน





นี่เป็นภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมี พบเห็น “เจ้าทองดี” กระทิงป่าเพศผู้ ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกเดินหาน้ำดื่มตามร่องน้ำอันแห้งขอด เขตบ้านคลองทุเรียน อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงตักน้ำใส่ถัง และเรียกให้กระทิงป่าตัวนี้มากินน้ำ สะท้อนถึงภัยแล้งที่กระทบต่อสัตว์ป่า อย่างไรก็ตาม กลุ่มอนุรักษ์ฯ ย้ำว่า ประชาชนไม่ควรเลียนแบบ เพราะอาจเกิดอันตราย เสนื่องจากสัตว์ป่าอาจหงุดหงิดที่ไม่มีน้ำดื่ม


กาฬสินธุ์แล้งหนัก! ต้องสูบน้ำจากก้นอ่างทำน้ำประปา

ส่วนที่กาฬสินธุ์ก็ประสบภัยแล้งไม่แพ้กัน โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยนะโม อำเภอนาคู หลังปริมาณแห้งขอด เหลือน้ำร้อยละ 15 จากความจุ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน 800 ครัวเรือน และต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  ดึงน้ำจากก้นอ่าง ผลิตน้ำประปา

1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำหลักหนองคายเหลือน้ำร้อยละ 10

ไม่ต่างจากอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำหลักของจังหวัด ปรากฏว่ามีน้ำเพียงร้อยละ 10 เหลือน้ำใช้เพียง 400,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อการส่งน้ำ และล่าสุดคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำได้ปล่อยน้ำเป็นเวลา ทำให้ให้พื้นที่การเกษตรใน 5 ตำบลของอำเภอท่าบ่อ และ อำเภอเมืองหนองคาย จำนวน 14,372 ไร่ต้องขาดแคลนน้ำ และกระทบเป็นวงกว้าง

คลองหลายสายในอ่างทองแห้งขอด กระทบการเกษตรหนัก จ.อ่างทอง

ส่วนคลองชลประทานหลายสายในอ่างทอง ประสบภาวะแห้งขอด หลังชลประทานชะลอการจ่ายน้ำ ทำให้หลายอำเภอเดือดร้อน และต้องเร่งหาแหล่งน้ำบาดาลเตรียมพร้อมรับมือ ขณะที่สถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดฯ พบระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 10 เมตร

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์ภัยแล้งล่าสุด พบมีพื้นที่ประกาศภัยพิบัติ 4 จังหวัด 10 อำเภอ ทั้งร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, ตราด และ ชลบุรี ส่วนน้ำในเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่พบว่ามีปริมาตร 43,799 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 62 น้อยกว่าปีที่แล้วถึง 3,722 ล้านลูกบาศก์เมตร และต้องจับตามอง 6 เขื่อนใหญ่ที่มีน้ำต่ำกว่าร้อยละ 30 คือ เขื่อนลำปาว, เขื่อนอุบลรัตน์, เขื่อนห้วยหลวง, เขื่อนป่าสักฯ, เขื่อนกระเสียว และเขื่อนทับเสลา .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค