fbpx

ปีนี้ “ผลไม้ไทย” ผลผลิตมาก หวั่นราคาตก

กทม. 2 เม.ย.- มีข่าวดีสำหรับคนบริโภคผลไม้ เพราะปีนี้ผลผลิตมาก ราคาจะถูกลง แต่เป็นข่าวร้ายสำหรับชาวสวนผลไม้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์วางแผนรับมือปัญหาแล้ว


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยข้อมูลปริมาณผลไม้ 4 ชนิดได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในแหล่งปลูกสำคัญ 3 จังหวัดภาคตะวันออก จันทบุรี ระยองและตราดในปีนี้ พบว่า เนื้อที่ให้ผลของผลไม้ทั้ง 4 ชนิดมีกว่า 626,000 ไร่เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ร้อยละ 1.82 ขณะที่ผลผลิตรวมทั้ง 4 สินค้ามีจำนวน 886,535 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 219,510 ตัน หรือ ร้อยละ 32.91 โดยผลผลิตจะออกมากช่วงกลางเดือนเมษายนต่อเนื่องถึงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งมังคุดเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 144.11 เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ต้นมังคุดมีเวลาพักสะสมอาหารนานจึงออกดอกติดผลได้มากในปีนี้ รองลงมาได้แก่ ลองกอง เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.35  ทุเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.69 และเงาะ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.31 และปีนี้ผลไม้ในภาคตะวันออกจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 


เมื่อผลผลิตของผลไม้ออกสู่ตลาดมาก และพบว่า ที่ผ่านมาทางการจีนได้เข้มงวดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และได้ทำหนังสือแจ้งเตือนประเทศไทยหลายครั้งให้ดำเนินการแก้ไขเรื่องการตรวจพบศัตรูพืชในผลไม้ที่นำเข้าจากไทย ทำให้เกิดผลกระทบตามมาคือราคาตกต่ำล่าสุดที่ชัดเจนแล้ว คือ ราคามังคุด ซึ่งปีนี้มังคุดภาคตะวันออกมีปริมาณผลผลิตมากและมีหลายรุ่น ซึ่งเริ่มทยอยสุกและเก็บเกี่ยวตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม และผู้ประกอบการบางรายเตรียมแรงงานไว้สำหรับคัดแยกมังคุดไม่เพียงพอ ประกอบกับมีการกวดขันจับกุมแรงงานผิดกฎหมายทำให้โรงคัดบรรจุขาดแคลนแรงงาน และช่วงเดือนเมษายนนี้คาดว่าจะมีมังคุดและทุเรียนออกมาจำนวนมาก 

มีราคามังคุดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของตลาดไท ซึ่งเป็นตลาดผัก ผลไม้ใหญ่ของประเทศ จากกราฟ จะเห็นว่า ราคาของมังคุดมันผลใหญ่ เปลี่ยนแปลงขยับขึ้น-ลงแต่ช่วงเวลาไม่เหมือนกัน แล้วแต่ปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ช่วงที่ราคามังคุดขึ้นไปสูงสุดคือ 30 เมษายน 2561 อยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท ขณะที่ช่วงราคามังคุด ลดต่ำลงมากที่สุด เป็นช่วงวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 ราคากิโลกรัมละ 25 บาท ส่วนราคาล่าสุดที่ประกาศออกมาวันที่ 1 เมษายน 2562 อยู่ที่ 50 บาทต่อกิโลกรัม


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า มังคุด ซึ่งปีนี้ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นมาก และคาดผลผลิตช่วง 2 เดือนจากนี้ จะมีปริมาณ 180,000 ตัน สูงกว่าปี 2561  ที่มีฝนชุก และมีผลผลิตประมาณ 90,000 ตัน และยังมากกว่าปี 2560 ที่มีผลผลิตรวม 150,000 ตัน จึงมีผลต่อราคามังคุดต้นฤดูลดลงร้อยละ 10 หรือเฉลี่ยมีราคา 30-40 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งกรมการค้าภายในได้เตรียมรับมือแล้วโดยหารือห้างค้าปลีก เครือข่ายร้านธงฟ้า ตลาดสด สหกรณ์ เพื่อเชื่อมโยงและรับซื้อเพิ่มเพื่อกระจายผลผลิต และหารือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมจัดกิจกรรมโปรโมทบริโภคมังคุด 

สำหรับผลไม้ชนิดอื่น ที่กำลังมีผลผลิตออกสู่ตลาด เช่น ทุเรียน เงาะ อธิบดีกรมการค้าภายในบอกว่าราคายังใกล้เคียงปีก่อนๆ แต่หลายหน่วยงานมีการติดตามสถานการณ์ไว้บ้างแล้วและพร้อมจะหามาตรการเข้าไปดูแล

ส่วนราคาผักที่แพงขึ้นช่วงนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า ปัญหาภัยแล้งรุนแรงในหลายพื้นที่ส่งต่อผักสดบางชนิดเสียหาย ผลผลิตลดลง ราคาเริ่มสูงขึ้น เช่น มะนาว คะน้า ซึ่งในส่วนของมะนาว จะประสานขอความร่วมมือสหกรณ์ต่างๆ ที่มีการแปรรูปผลผลิตไว้ให้นำออกสู่ตลาดเพื่อลดผลกระทบจากราคามะนาวในบางพื้นที่ปรับสูงขึ้น และมองในแง่ดีว่า เดือนพฤษภาคม ภัยแล้งน่าจะคลี่คลายลง ราคาน่าลดลง ซึ่งผักบางชนิดใช้เวลาไม่ถึง 20 วันผลผลิตก็ออกสู่ตลาดได้แล้ว ช่วยบรรเทาผลกระทบเรื่องราคาแพงไปได้บ้าง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา