fbpx

ศิลปินแห่งชาติ ฝากรัฐบาลชุดใหม่ ผลักดันงานศิลปะ

กรุงเทพฯ29มี.ค.-ศิลปินแห่งชาติ ฝากรัฐบาลชุดใหม่ ผลักดันงานศิลปะ มองงานด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นเสาหลักในการพัฒนาของประเทศ เปิดพื้นที่ให้ศิลปินแสดงผลงาน และจัดระบบการศึกษาให้มีเนื้อหาของศิลปะมากขึ้น  ศิลปะสามารถสร้างมูลค่าให้กับประเทศในอนาคตมหาศาล


นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี2554 ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ถึงการพัฒนาวงการศิลปะของประเทศ ในงานเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์เสริมคุณ คุณาวงศ์ และเสวนาพิเศษ หัวข้อพิพิธภัณฑ์เอกชน อนาคต และทางแยก ว่า อยากเสนอรัฐบาลใหม่ถ้าอยากให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ไปจัดการด้านการศึกษา คนไม่รู้จักใช้สมอง อย่าให้เกิดการลอก รสนิยมในชาติไม่เป็นสากล ควรปรับพื้นฐานรสนิยมคนในชาติเพื่อให้เท่าเทียมกับนานาชาติ เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆในทุกศาสตร์ ทุกคนจะได้นำเองสิ่งที่เรียกว่าสุนทรียภาพหรือความงามไปรับใช้ต่อความคิดสร้างสรรค์ในการรับใช้ชาติบ้านเมืองไม่ว่าศาสตร์ด้านใดก็ตาม ไม่ว่าจะเรียนอะไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนคือศิลปะ ศิลปะเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยปรับพื้นฐานให้คนในชาติให้ก้าวหน้าให้ทัดเทียมอารยประเทศและจะสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่ไม่ใช่การลอกต่างประเทศเพียงอย่างเดียว  บ้านเมืองจะยิ่งใหญ่ได้คือ จัดการศึกษาให้มีศิลปะเกิดขึ้นและชัดเจนมากขึ้น


ด้านนายสุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต กล่าวว่าอย่ามองศิลปะเป็นแค่เครื่องประดับ ต้องมองศิลปะเป็นเสาหลักหนึ่งที่ค้ำเศรษฐกิของประเทศเอาไว้ ศิลปะใช้ต้นทุนถูกมากใช้ภูมิปัญญาที่เกิดขึ้น เป็นการลุงทุนที่มูลค่าเพิ่มสูงกว่าดอกเบี้ยทั้งหลายในโลกนี้ คนในชาติจะฟังกัน คุยกัน มีความสามัคคีธรรมเกิดขึ้น ล้วนมีพื้นฐานจากศิลปะเพราะศิลปะวางอยู่บนรากฐานของธรรมะหากวางตำแหน่งของศิลปวัฒนธรรมให้ถูกที่ก็จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้เพื่อพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนได้ ศิลปินมีพลังในการสร้างสรรค์งานอยู่แล้ว ต้องเปิดโอกาสเปิดพื้นที่แสดงงานศิลปะ หรือเปิดเทศกาลศิลปะมากขึ้น เช่น งานไทยแลนด์เบียนนาเล่ที่เคยเกิดขึ้น ที่        จ.กระบี่ ถือว่ามาถูกทาง ต้องสร้างคนที่เข้มแข็งและจะข้ามมาสู่อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง พร้อมเสนอให้มีการตั้งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องกองทุนวัฒนธรรม โดยตรงเหมือนสหรัฐอเมริกา แยกออกมาจากกระทรวง เพื่อความเป็นเอกภาพแลการบริหารจัดการที่รวดเร็วขึ้น  ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีการจัดทำแผนตรงนี้ ในภาพใหญ่ของประเทศ และทิศทางยังไม่ชัดเจน  

 


ขณะที่นายปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ปี2554 กล่าวว่า  การศึกษาทั้งมนุษยศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมสร้างปัญญาภิวัฒน์และความคิดสร้างสรรค์ สำคัญกว่าการศึกษาด้านอื่นใด เพราะการศึกษาจะสร้างคน และคนจะสร้างชาติ งานช่าง งานศิลปวัฒนธรรม เป็นอัตลักษณ์ของคนในสยาม หากเปรียบงานศิลวัฒนธรรมเป็นต้นไม้ เราต้องพัฒนาต้นไม้ด้วยการนำเอาวิชาความรู้เป็นศาสตร์ที่เป็นสากลให้งอกงาม มิใช่นำต้นไม้ต่างประเทศมาปลูกในแผ่นดินไทย เมื่อต้นไม้ต้นนี้มีรากแก้วเป็นของตัวเอง ต้องมีการต่อยอดให้เกิดเป็นนวัตกรรมให้เกิดปัญญาภิวัฒน์ อัตลักษณ์เกิดเป็นทรัพย์สินทางองค์ความรู้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นสิ่งที่มีในประเทศไทย สิ่งที่บรรพบุรุษสร้างไว้ ล้วนเป็นงานด้านศิลปะวัฒนธรรม ที่ควรนำมาศึกษาเพื่อพัฒนาต่อยอด อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ ให้ช่วยสนับสนุนและผลักดันงานด้านมนุษศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรม เพราะถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของมนุษย์ที่จะพัฒนาไปสู่การทำอาชีพต่างๆในอนาคต .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว