fbpx

อนาคตใหม่เชื่อ ในพรรคไม่มี “งูเห่า”

กทม. 28 มี.ค.-พรรคอนาคตใหม่ ขอบคุณ กกต. ยอมเปิดผลคะแนนเขตเลือกตั้ง เรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลการนับคะแนนหน่วยผ่านออนไลน์ ให้ทุกคนเข้าถึง เชื่อพรรคไม่มีงูเห่า


น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงภายหลังการประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง 100% อย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เป็นเวลา 94 ชั่วโมง หลังปิดหีบเลือกตั้ง ถึงได้ทราบผลคะแนนเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์ 100% ต้องขอขอบคุณ กกต ที่ได้เปิดข้อมูลทั้งรายเขต และคะแนนดิบทั่วประเทศออกมา ซึ่งต้องขอขอบคุณประชาชนทั่วประเทศที่มอบคะแนนเสียงมากกว่า 6.2 ล้านเสียง ให้พรรคอนาคตใหม่ ส่งผลให้อนาคตใหม่ มี ส.ส. รายเขต ที่ 30 เขต ส.ส. บัญชีรายชื่อ จากการคำนวณของเรา จะมีไม่ต่ำกว่า 50 คน หมายความ ว่าเราจะมี ส.ส. 80 คน ขึ้นไป จาก 6.2 ล้านคะแนน แต่ต้องรอดู กกต. ว่าจะเคาะจำนวนคะแนนเสียง ต่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คนจำนวนเท่าไร และจะมีใบเหลือง ใบแดงให้กับ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ เท่าไหร่ พร้อมยืนยันว่าพรรคไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง เช่นเดียวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งมีโอกาสยากมากที่จะได้ใบเหลือง หรือใบแดง แต่หากได้รับจริง ก็พร้อมจะเลือกตั้งซ่อม และเชื่อว่าประชาชนจะเทคะแนนให้มากกว่าเดิม และนอกจากจะได้จำนวน ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นแล้ว จำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของอาจเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งยินดีจะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในสนามเลือกตั้ง ตอนนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรค มีจำนวน ส.ส. เท่าไร สำหรับ 6 พรรค ยังคงยืนยันว่า มีจำนวน ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 255 ที่นั่งในสภา ซึ่งยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด  

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ตัวเลขต่างๆ ยังคงมีความสับสนระหว่างตัวเลขที่กกต.แถลง และตัวเลขที่แจกให้สื่อมวลชน ขอให้ กกต. ตอบชัดๆ ว่าเรื่องนี้ มาจากสาเหตุอะไร ตัวเลขที่ให้ออกมาแต่ละครั้งนั้นจึงไม่ตรงกัน โดยตัวเลขที่น่าสงสัยที่สุดคือ จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งตามหลักสากล นี่เป็นตัวเลขแรกที่ออกมาหลังการเลือกตั้ง แต่ กกต.ประกาศวันที่ 24 มี.ค. ว่ามีออกมาใช้สิทธิ 65% แต่วันนี้ประกาศ ว่ามีถึง 74% ห่างกันเกือบ 5 ล้านคน ซึ่ง 5 ล้าน คนนี้เพิ่มมาจากอะไร นี่เป็นคำถามที่กลับไปยังกกต. และเชื่อมั่นในการทำงานของ กกต. ว่าจะทำงานโดยใช้ภาษีประชาชน 5800 ล้านบาท อย่างคุ้มค่าและโปร่งใสมากที่สุด พร้อมเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลผลการรับคะแนนแบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ป้องกันการทุจริต ไม่เช่นนั้นผลการเลือกตั้งจะไม่เป็นที่ยอมรับ


ส่วนตัวเลขที่ กกต.เปิดเผยมาอาจส่งผลให้จำนวน ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ลดลง หรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่ได้ลดลงเพราะตัวเลขที่พรรคอนาคตใหม่คำนวนอยู่ 80-85 ที่นั่ง ดังนั้นจำนวนที่นั่ง ส.ส. 255 ที่นั่งอาจเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย ทั้งนี้มองว่าแนวร่วมในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองที่มาร่วมรัฐบาลกัน บางคนอาจไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลภายใต้การนำของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่สามารถปิดสวิตช์ ส.ว. ด้วยการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกับพรรคที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ 

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจใหม่เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) มีการแถลงแต่ยังไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุว่าเป็นคนรักษาคำพูดว่าจะอยู่กับประชาธิปไตยก็จะเชื่อมั่นในตัวนายมิ่งขวัญ รวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่ระบุจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. ก็มั่นใจว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะทำตามคำที่เคยสัญญาไว้ ส่วนกรณีที่นายมิ่งขวัญ ระบุว่าไม่คาดคิดว่าจะมีการนำชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่มารวมในการลงสัตยาบันด้วย นั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่าข้อมูลพรรคเพื่อไทย แจ้งว่านายมิ่งขวัญ มีภารกิจเดินทางไปที่ กกต.ช่วงเช้า แต่สามารถนำชื่อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ไปใช้ในการแถลง เมื่อวานนี้ 

ส่วนมีกระแสเรื่อง งูเห่า ของพรรคอนาคตใหม่ มีความกังวลหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พักอนาคตใหม่มีความเชื่อมั่นในตัว ว่าที่ ส.ส.ทุกคน เพราะไม่เคยมีการซื้อ หรือดูดตัวผู้สมัคร ยอมรับมีเป็นไปได้ และมีความพยายามในการดูดตัว ว่าที่ ส.ส.ของพรรค แต่เชื่อมั่นว่าพรรคที่ยึดโยงด้วยอุดมการณ์ยากที่จะมีใครถูกดึงตัวไป


น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต. จะพิจารณาให้ใบเหลือง ใบแดง ว่าทราบว่าเรื่องนี้ กกต. พิจารณาอยู่แม้จะยังไม่มีมติออกมา ว่าไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง และที่ผ่านมาทีมกฎหมายได้เน้นย้ำผู้สมัครไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน