fbpx

สทท.เผยสถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาสแรกปีนื้ทรงตัว

กทม.28 มี.ค.-สทท.เเถลงสถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 1/62 เผยทรงตัว เหตุเศรษฐกิจไทยชะลอตัว ผู้ประกอบการกังวลฝุ่นPM 2.5 เเต่คาดการณ์ไตรมาส 2 นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น โดยรวมทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวราว 40 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.17 จากปี61 เสนอภาครัฐ พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเเหล่งท่องเที่ยวลดมลพิษ


นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (สทท.) เเถลงสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยปี 2562 เเละดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาสที่ 1/2562 ซึ่งสำรวจในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม พบว่า มีดัชนีเท่ากับ 98 ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปกติเเละใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้จากไตรมาสก่อน สะท้อนว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีเเนวโน้มชะลอตัวเช่นกัน ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนมีเเนวโน้มเเข็งค่าต่อเนื่องจากปลายปี 2561 อัตราเงินเฟ้อทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานPM 2.5 ที่ยังรุนเเรงในบางพื้นที่ ประกอบกับปัจจัยทางเศรษฐกิจเเละกำลังซื้อที่ลดลงร้อยละ 16 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการกังวลเเละประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าปกติ เเต่คาดว่าไม่ได้ส่งผลในระยะสั้น


อย่างไรก็ตามมีผู้ประกอบการบางส่วน ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวดีขึ้นในไตรมาสนี้ เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวที่สะดวกง่ายการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำเพิ่มขึ้นเเละกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ๆของการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ทำให้คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประมาณ 40.64 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.17 จากปี 2561,มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2.20 ล้านล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 9.36 


ส่วนในไตรมาสที่ 2 หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ คาดจะมีนักท่องเที่ยว 9.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ4.62 จากไตรมาส 2/2561 โดยเเบ่งเป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียน 2.66 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.31 ,กลุ่มเอเชียตะวันออก 4.03 ล้านคนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.07 เเละกลุ่มยุโรป 1.15 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มองว่าปัญหาที่ควรได้รับเเก้ไขเพื่อทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้น คือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตเเละทักษะภาษา  รวมถึงพัฒนาระบบไอทีให้ทันสมัยเเละสอดคล้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่เเละระดับโลก การสื่อสารเเบบเชื่อมโยงระหว่างที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อยกระดับการประชาสัมพันธ์ 

ส่วนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่สะท้อนตรงกันว่า ควรส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบ การด้านรถสาธารณะในพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงส่งเสริมการทำการ ตลาดออนไลน์ให้การท่องเที่ยวในเมืองรอง พัฒนาเเอพพลิเคชั่นเเละระบบฟีดเเบคระหว่างนักท่องเที่ยวเเละผู้ให้บริการ สทท.จึงเสนอให้ภาครัฐหรือรัฐบาลใหม่ พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเเหล่งท่องเที่ยว สนับสนุนกิจกรรมสร้างการลดฝุ่นละอองในพื้นที่ ท่องเที่ยว เพื่อลดมลพิษเเละรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมกำหนดมาตรการให้สิทธิประโยชน์ทั้งทางภาษีเเละไม่ใช่ภาษีเเละส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวกิจกรรม ประเพณีต่างๆเพื่อให้ผู้ประกอบการเเละประชาชนได้วางแผนล่วงหน้า .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด