fbpx

เปิดตัวโครงการ”รณรงค์แก้ปัญหารถติดด้วยเทคโนโลยี” M-Help Me”หวังลดปัญหาจราจร

กรุงเทพฯ 27 มี.ค.- นครบาลจับมือภาคเอกชน เปิดตัวโครงการ”รณรงค์แก้ปัญหารถติด ด้วยเทคโนโลยี” M-Help Me” หวังช่วยเหลือและลดปัญหาจราจรติดขัด


กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดงานแถลงข่าว ประสานความร่วมมือระหว่าง สมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน และภาคประชาชน ลงพื้นที่ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการจราจรพื้นที่กรุงเทพมหานคร เริ่มที่ สน.ห้วยขวาง โดย Application “M-Help Me” Save Your Life เทคโนโลยีที่จะช่วยป้องกัน ช่วยเหลือ และแจ้งข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งทางสมาคมฯ ได้คิดค้นและพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นสาธารณประโยชน์ของสังคมต่อไป 

นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการ”คืนคุณแผ่นดิน”/ผู้คิดค้นและเจ้าของลิขสิทธิ์ Application “M-Help Me”  กล่าวว่า  การแก้ไขปัญหาการจราจรรถติดในกรุงเทพฯอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน  ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ตื่นตัว รับรู้ และการเป็นจิตอาสา โดยโหลด Application “M-Help Me”” ป้องกัน ช่วยเหลือ แจ้งข่าวสาร เพราะสาเหตุปัญหาจราจรที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเกิดจากการทำผิดกฎหมาย เช่น ช่องจราจรมี 4 เลนส์ จอดเลนส์ที่ 1 จอดเลนส์ที่ 2 จอดในเลนส์ห้ามจอด  4 เลนส์หรือเพียงแค่เลนส์เดียวที่รถวิ่งได้ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถติด แต่ประชาชนสามารถแจ้งเหตุที่พบเห็นได้ผ่านทาง Application “M-Help Me”


ประธานโครงการ”คืนคุณแผ่นดิน”/ผู้คิดค้นและเจ้าของลิขสิทธิ์ Application “M-Help Me”  กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถดูกล้องวงจรปิด CCTV ผ่าน  Application “ M Help me”  ที่ทางสมาคมฯ ได้ทำ MOU กับ บก.จร.กลาง ประชาชนสามารถที่จะกดดูได้ ในเส้นทางที่เราจะเดินทาง ดูได้แบบเรียลไทม์ได้ด้วยตัวเอง ว่าจะเดินทางไปที่จุดไหนและบริเวณไหนรถติดเพื่อวางแผนในการเดินทาง ส่วนกรณีถ้าพบเจออุบัติเหตุ สามารถ 1. กดถ่ายรูป /2. กดแจ้งเหตุ (ว่าเป็นเหตุอะไร อุบัติเหตุบนท้องถนน ฯลฯ) /3. กดส่ง ข้อความก็จะเด้งไปหาเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ ในเขตพื้นที่ทันที เพื่อเดินทางเข้ามาช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมี SMS ตอบกลับมายังมือถือของคนที่แจ้งเหตุ และไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้ที่แจ้งเหตุ ตำรวจจะเป็นผู้รับรู้ข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว ที่สำคัญประชาชนสามารถให้คะแนนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯทั้ง 88 สน.ได้ใช้ Application “ M Help me”เข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า แนวคิดของการเริ่ม Application” M-Help me”  เกิดจากเรือฟีนิกซ์ล่มในประเทศไทย ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตและบาดเจ็บ รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เลยคิดที่จะหาแนวทางในการป้องกัน เตือนภัย แจ้งข่าวสารก่อนที่จะเกิดเหตุ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ทุกอย่างสามารถป้องกันได้ โดย Application” M Help me” เป็นการเชื่อมโยงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไว้ใน App เพียงแค่ App เดียว สะดวกกับคนใช้งาน“ Application” M-Help me” พัฒนาและสามารถใช้ได้ทั่วโลก ตอนนี้ขึ้นอันดับ 1 ในประเทศไทย Application มาแรงที่คนไทยโหลด และเป็นอันดับ 6 ของโลก เราสามารถไปทั่วโลกเพื่อช่วยเหลือคนทั้งโลกได้ “ นายประสิทธิ์ กล่าวยืนยัน

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. กล่าวถึง วิธีการทำงาน เมื่อโหลดแอปพลิเคชั่นแล้ว ให้เลือกหัวข้อ “การจราจร” ภายในแอพพลิเคชั่นสามารถเลือกเข้าไปดูโหมดกล้องวงจรปิด CCTV บนถนนสายสำคัญต่างๆทั่วกรุงเทพฯ 128 ตัว ซึ่งเป็นกล้องจราจรแบบเดียวกันกับที่ใช้ในศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจได้ว่าจะหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในเส้นทางใด พร้อมแผนที่แสดงสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์


อีกโหมดหนึ่งที่น่าสนใจคือ โหมด”แจ้งเหตุ”ประชาชนสามารถแจ้งเหตุการณ์ต่างๆที่เป็นปัญหาการจราจรได้ทันที ทั้งอุบัติเหตุ การจราจรติดขัด หรือรถจอดกีดขวางผิดกฎจราจร ในโหมดดังกล่าวสามารถถ่ายภาพนิ่ง และวีดีโอแล้วกดส่ง ระบยจะแสดงสถานที่ได้ทันที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่อยู่ใกล้ที่สุดจะเดินทางมาแก้ไขปัญหาการจราจรในจุดดังกล่าวทันที ซึ่งจากการทดลองของทีมข่าวพบว่าระบบดังกล่าวใช้ไม่ยากและสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาจัดการได้จริง(มีภาพทดลอง)

ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวปัจจุบันมีผู้โหลดใช้งานแล้วประมาณ 2 แสนคน ซึ่งหากเทียบกับปริมาณรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังถือว่าอยู่ในสัดส่วนที่ไม่มาก จึงอยู่ระหว่างการเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนโหลด application ดังกล่าวมาใช้งาน ซึ่งหากมีประชาชนโหลดมากก็จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาการจราจรมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเริ่มประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ตลาดห้วยขวางรับทราบก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีผู้อาศัยอยู่หนาแน่น อีกทั้ง application ดังกล่าวหลังจากเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ววันนี้ถือว่าเป็นการร่วมมือกับ88 สน. ทำให้ระบบดังกล่าวใช้งานและรับแจ้งเหตุได้ร้อยเปอร์เซ็นต์.-สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.