ยกฟ้อง “อัจฉริยะ และ ตร. กองปราบ”กรณีเบิกเงินคุ้มครองสิทธิ์ผู้เสียหายเกิน

กรุงเทพฯ 27 มี.ค.-ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยกฟ้อง “อัจฉริยะ และ ตร. กองปราบ”กรณีเบิกเงินคุ้มครองสิทธิ์ผู้เสียหายเกิน ชี้หลักฐานไม่เพียงพอตามที่ถูกกล่าวหา


ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาคดีที่ นางสาวรัฏฏิการ์ ชลวิริยะบุญ เจ้าของกิจการร้านรับซื้อขายโทรศัพท์มือถือ ย่านมาบุญครอง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พันตำรวจเอกพงษ์ไสว แช่มลำเจียก ผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามกับพวกรวม 6 คน  ในจำนวนนี้ เป็น ตำรวจกองปราบปราม 2 คน. นายอัจฉริยะ  เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือ เหยื่ออาชญากรรม  และพลเรือน อีก 3 คน  ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และร่วมกันสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  จากกรณี ร่วมกันเบิกเงิน คุ้มครองสิทธิ์ ผู้เสียหายเกิน 

คดีนี้ เมื่อ ปี2556-2557 ตำรวจกองปราบปราม จับกุมนางสาวรัฏฏิการ์ ในคดีฉ้อโกงประชาชนด้วยการหลอกขายโทรศัพท์มือถือ และ ปปง. สั่งอายัดเงินในบัญชี ของนางรัฏฏิการ์ 2 บัญชี ต่อมา 1 ในผู้เสียหาย ที่ซื้อโทรศัพท์จากเครือข่ายของนางรัฏฏิการ์ ได้ทำหนังสือร้องขอให้ตำรวจกองปราบ คืนเงินคุ้มครองสิทธิตามคำสั่งของ ปปง. ให้กับผู้สียหาย ทำให้ตำรวจกองปราบเบิกถอนเงินเป็นแคชเชียร์เช็คออกมา กว่า 11 ล้านบาท และนำไปคืนผู้เสียหาย ซึ่งพยานโจทก์รายหนึ่งเบิกความต่อศาลว่า เงินถูกแบ่งให้ตำรวจ 2 นาย จำเลย 1-2 และแบ่งให้นายอัจฉริยะกับพวก 


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำเบิกความของพยานโจทก์ ไม่มีน้ำหนักเพียงพอใฟ้รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 1-2 ซึ่งเป็นตำรวจกองปราบปรามไปเบิกถอนเงินคุ้มครองสิทธิโดยมิชอบ เนื่องจากตำรวจทั้ง 2 ไม่ทราบจำนวนเงินคุ้มครองสิทธิล่วงหน้า และก่อนจะเบิกถอนเงินก็มีการปรึกษากับ ปปง. แล้ว รวมถึงไม่มีหลักฐานยืนยันว่าได้รับส่วนแบ่งจากเงินดังกล่าว เป็นเพียงการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพนักงานสอบสวน เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายเท่านั้น จึงพิพากษายกฟ้องไม่มีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดังนั้นจำเลย 3-6  จึงไม่เข้าข่ายการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่กระทำความผิด พิพากษายกฟ้องเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม