fbpx

ศรีสุวรรณจี้กกต.นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

สำนักงาน กกต. 27 มี.ค.- “ศรีสุวรรณ” เรียกร้อง กกต.ทบทวนมติบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ ชี้ต้องนับเพราะเป็นสิทธิของประชาชน  เตรียมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน กกต. 


เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ทบทวนมติกกต.ที่ไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์  1,542 ใบ เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนน พร้อมกับบัตรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม  โดยอ้าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114  ในกรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง  หรือการออกเสียงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  คัดค้านมติดังกล่าวเนื่องจากไม่สอดคล้องกับข้อกฎหมายตามมาตรา 114 เนื่องจากการที่ กกต.จะวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวเป็นบัตรเสีย  ตามมาตราดังกล่าวได้จะต้องเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรดังกล่าว  มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม  หรือโดยมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมเท่านั้น  แต่กรณีนี้เรื่องที่สถานทูตส่งบัตรเลือกตั้งมายังประเทศไทยแล้วในวันที่ 23 มีนาคม  ก่อนวันเลือกตั้ง หากแต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ได้ดำเนินการรับบัตรจากสายการบินที่จัดส่งมาให้  จัดส่งไปยังสถานที่นับคะแนนตามเขตเลือกตั้งในเวลาก่อนนับคะแนน   จึงมิใช่เป็นกรณีที่จะอ้างเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม


“มติ กกต. เป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย และอาจถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตกฎหมาย  ซึ่งหาก กกต. ยืนยันในคำวินิจฉัยเดิม   สมาคมฯ ขอให้ กกต.ไต่สวนเอาผิดบุคคลหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว 

เมื่อถามว่า กกต.ไม่ได้วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสีย  แต่ กกต.มีมติไม่นับคะแนนบัตรจากประเทศนิวซีแลนด์ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่บัตรไม่สามารถนับคะแนนได้ไม่มีในกฎหมาย ซึ่งถ้อยคำตามมาตรา 114 จะต้องเป็นในกรณีที่ใช้สิทธิโดยไม่ชอบธรรม จึงจะไม่นับ  เมื่อถามต่อว่าหากการนับทำให้รู้ว่าผู้ใช้สิทธิเลือกพรรคไหนและไม่เป็นความลับตามที่กฎหมายกำหนด   นายศรีสุวรรณ  เห็นว่า กกต.ควรนับและนำไปรวมกับคะแนนอื่น ๆ   เรื่องนี้ทาง กกต.ต้องรับผิดชอบกับการใช้อำนาจของตนเอง  ซึ่งตนเคยท้วงติงแล้วว่าก่อนประกาศหรือไม่ประกาศใดๆ ต้องมีความรอบคอบ

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า หาก  กกต. ยังคงยืนยันในคำวินิจฉัยเดิม  สมาคมฯ จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ได้ 2  หมื่นรายชื่อ  เพื่อยื่นถอดถอนและเอาผิดคณะกรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน โดยจะเริ่มตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่  31 มี.ค.นี้  ที่ร้านชาศรีสุวรรณ ตลาดใหม่ดอนเมือง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง