fbpx

กกต.โชว์ระบบรายงานผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ

กกต. 21 มี.ค.-“พ.ต.อ.จรุงวิทย์” โชว์ระบบรายงานผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ เผยมีเรื่องร้องเรียน 93 เรื่อง เตรียมเร่งส่ง กกต.พิจารณาก่อนประกาศผล  ผลสอบกาบัตรล่วงหน้า จ.สมุทรสงคราม ไม่พบเป็นการทุจริต เตือนพรรคการเมืองอย่าหาเสียงวันเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เวลา 11.00 น. วันนี้ (21 มี.ค.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. นำสื่อมวลชนเข้าดูความพร้อมของศูนย์อำนวยการและประสานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 5 ของสำนักงาน กกต. พร้อมสาธิตการลงคะแนน การนับคะแนน การทักท้วงกรณีเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง และการทำความเข้าใจกรณีเมื่อกรรมการนับคะแนนเสร็จแล้วพบว่าจำนวนบัตรลงคะแนนกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน จะไม่มีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง แต่กรรมการประจำหน่วยจะทำรายงานเสนอขึ้นมาตามลำดับให้ กกต.กลางพิจารณาวินิจฉัยว่าจะนับคะแนนใหม่ หรือสั่งลงคะแนนใหม่ รวมถึงโชว์ระบบการรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 92,320 หน่วยเลือกตั้งจากทั่วประเทศ  ซึ่งมีการทดลองระบบแล้วและในวันที่ 23 มีนาคมนี้ จะมีการแจกบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ โดยจะให้แต่ละเขตรายงานเรื่องการรับบัตรเลือกตั้ง  และจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้ามาเพื่อเช็คระบบครั้งสุดท้ายก่อนการที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม

ทั้งนี้ กกต.มั่นใจว่าหลังปิดการลงคะแนนในวันที่ 24 มีนาคมแล้วการนับคะแนนหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยจะทราบผลอย่างไม่ทางการภายใน 1 ชั่วโมงหลังปิดหีบ นอกจากนี้ในศูนย์ดังกล่าว จะมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ การไฟฟ้านครหลวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะคอยสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เพราะมีการรายงานสถานการณ์หรือแจ้งเหตุใด ๆ เข้ามาทางศูนย์ฯ ก็จะสามารถแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาได้ทันที


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงผลการตรวจสอบกรณีผู้ใช้สิทธิที่ จ.สมุทรสงคราม นำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปกากบาททั้งเล่ม ว่า เบื้องต้นเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และหน่วยเลือกตั้งมีความชุลมุนเกิดขึ้น จึงหยิบบัตรทั้ง 17 ใบไปกาเครื่องหมาย โดยที่บัตรเลือกตั้งทั้งหมดไมได้หายไปไหน ยังอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้กระทำความผิดจึงไม่น่าจะมีเจตนา และจากการประสานกับ  สภ.สมุทรสงคราม ก็ยืนยันในลักษณะเดียวกันว่าอาจจะเกิดจากความไม่เข้าใจกัน แต่ก็ขอให้รอผลการสืบสวนที่ชัดเจน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามาในขณะนี้ทั้งหมด 93 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความปรากฏ  โดยทางสำนักงาน กกต.จังหวัด ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เมื่อแล้วเสร็จก็จะทยอยส่งมายัง กกต.กลาง ซึ่ง กกต.จะพยายามพิจารณาเรื่องให้เสร็จสิ้นก่อนการประกาศผล  อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้มีสินบนรางวัลให้กับผู้ที่นำพยานหลักฐาน มายื่นให้ กกต. สามารถเก็บหลักฐานได้ การถ่ายคลิปวิดีโอ หรือถ่ายภาพผู้ที่มาแจกเงินซื้อเสียง หรือทำทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  เช่น มีการแจกเงิน 500 บาท หรือ 1,000 บาท โดยหลักฐานนั้นสามารถนำไปสู่การที่ กกต.ระงับสิทธิ์สมัคร ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ผู้ให้เบาะแสจะได้รับเงิน 1 แสนบาท

“เงินซื้อเสียง 1,000 บาท ก็จะเปลี่ยนเป็น 100,000 บาทได้ และเป็นสินบนรางวัลนำจับที่ถูกต้องตามกฎหมาย” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว


เลขาธิการ กกต.กล่าวด้วยว่า กกต.จะไม่นำผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แต่และพรรคควรได้ แล้วมาเปิดเผยก่อน  เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงหา กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ ดังนั้น กกต.จะเปิดเผยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคที่ควรได้เมื่อมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ไม่ห่วงว่าจะเกิดปัญหาเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ที่ห่วง คือ ในวันดังกล่าวพรรคการเมืองอาจจะยังเข้าใจว่าสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้  ซึ่งจะผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายเลือกตั้งกำหนดให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.ของวัน 23 มีนาคม เท่านั้น

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงมติของ กกต.ที่มีการพิจารณาเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยกฎหมายนั้น ในส่วนของรายละเอียด ตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะยังไม่เห็นมติ เนื่องจากเป็นการประชุมของ กกต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว