fbpx

เผยผลสอบเครื่องบินฝนหลวงพบสวิทช์ควบคุมจ่ายไฟไม่ทำงาน

กรุงเทพฯ 13 มี.ค. –   เผยผลสอบเครื่องบินฝนหลวง เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องกลางอากาศ สวิทช์ควบคุมการจ่ายไฟไม่ทำงาน  ทำให้ไม่มีไฟฟ้าเลี้ยงระบบต่าง ๆ ทั้งลำ ล่าสุดซ่อมเสร็จส่งไปเสริมฐานปฏิบัติการฝนหลวงอุดรธานี 


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยผลการตรวจสอบเครื่องบินฝนหลวง รุ่น CN 235 เกิดขัดข้องกลางอากาศ ขณะนำเครื่องลงจอดจังหวัดนครสวรรค์   ว่า คณะกรรมการนิรภัยการบินตรวจพบสาเหตุจาก Selector Switch Mode ไม่ทำงาน ซึ่งเป็นสวิทช์ที่ควบคุมการจ่ายไฟของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generater) ที่จะส่งกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงระบบต่าง ๆ อีกทั้งกระแสไฟฟ้าไม่เข้าไปเก็บแบตเตอรี่ เครื่องบินจึงใช้ไฟฟ้าสำรองอยู่ในแบตเตอรี่จนหมด จึงจำเป็นต้องนำเครื่องลงฉุกเฉิน โดยไม่มีระบบช่วยบินที่ทำงานด้วยไฟฟ้า 

ทั้งนี้ นักบินไม่ทราบมาก่อนว่าระบบไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจาก Selector Switch Mode ไม่ทำงานยังส่งผลให้การแจ้งเตือนของระบบต่าง ๆ ไม่ส่งสัญญาณเตือน นักบินทราบต่อเมื่อกำลังจะนำเครื่องลง สัญญาณแจ้งเตือนการกางล้อได้ดับลง อีกทั้งไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบินทางวิทยุได้ จึงบินลงต่ำเพื่อส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นทราบว่าเครื่องมีปัญหา จากนั้นจึงติดต่อกันทางโทรศัพท์บินวนรอบที่ 2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดูด้วยสายตาว่าฐานล้อกางสมบูรณ์หรือไม่ เมื่อได้รับคำยืนยันว่าฐานล้อกางเรียบร้อย จึงบินวนเป็นรอบที่ 3 เพื่อนำเครื่องลง แต่ไฟฟ้าดับหมดทั้งลำ ทำให้ระบบแอนตี้เซอร์กิตควบคุมระบบเบรคของเครื่องบินไม่ทำงาน จึงต้องใช้ระบบเบรคฉุกเฉิน ส่งผลให้ล้อตายยางล้อเฉือนกับพื้นรันเวย์แตก 1 ล้อ แต่สามารถนำเครื่องลงจอดได้ ซึ่งผู้โดยสารปลอดภัยทั้งหมด ขณะนี้ได้เปลี่ยน Selector Switch Mode แล้ว การจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นปกติ รวมถึงเปลี่ยนยางล้อเรียบร้อยแล้ว


นายสุรสีห์ กล่าวว่า ได้รายงานผลสอบให้นายกฤษฎารับทราบแล้ว พร้อมกำชับให้ตรวจสอบและซ่อมบำรุงเครื่องบินให้มีสภาพสมบูรณ์และปลอดภัย โดยกรมฝนหลวงได้ส่งเครื่องบินลำนี้ไปเสริมที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวงอุดรธานี เนื่องจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบภัยแล้งหลายพื้นที่ อีกทั้งต้องเร่งทำฝนเติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนห้วยหลวง นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีพายุฤดูร้อนอาจทำให้มีลูกเห็บตก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและพืชผลทางบการเกษตร จึงต้องเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงยับยั้งลูกเห็บที่คาดว่าจะเริ่มเกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมเป็นต้นไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต