fbpx

พี่ศรี-เจ๋ง ดอกจิกเคยบุกกระทรวงเกษตรฯ ร้องล็อกสเปกเครื่องบินฝนหลวง

กรุงเทพฯ 28 ม.ค- “ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” เคยร่วมกันเข้าร้องรมว. ธรรมนัสและรมช. ไชยาให้ตรวจสอบการจัดทำ TOR จัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยระบุว่า เป็นการล็อกสเปกให้แก่บริษัทตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องบินในสาธารณรัฐเช็ก “รมว. ธรรมนัส” ระบุ สามารถตรวจสอบการทำงานของหน่วยราชการได้ แต่ต้องไม่นำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ตำรวจจะเข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมพวกคือ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิกและนางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ ฐานข่มขู่รีดไถอธิบดีกรมการข้าวเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 นั้น นายศรีสุวรรณและนายยศวริศเคยบุกไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายไชยา พรมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยเดินทางไป 2 ครั้งคือ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 และไปติดตามคำตอบอีกครั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567

นายศรีสุวรรณและนายยศวริศขอให้รัฐมนตรีตรวจสอบผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับตัวแทนนายหน้าบริษัทที่เสนอขายเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำ มูลค่า 1,188 ล้าน หลังจากพบพิรุธว่า ก่อนเขียน TOR กลุ่มผู้บริหารเดินทางไปดูงานบริษัทผลิตเครื่องบินที่สาธารณรัฐเช็กเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ต่อมาร่าง TOR ล็อกสเปกให้ตัวแทนบริษัทดังกล่าว โดยนำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎรไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566


นายศรีสุวรรณระบุว่า มีการยื่นประกวดราคาเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จากข้อมูลการเสนอราคาของเว็บไซต์กรมบัญชีกลางพบว่า มีผู้ยื่นเข้าประมูลเพียงรายเดียวคือ ตัวแทนบริษัทผลิตเครื่องบินดังกล่าว

การที่รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตรรับรู้ข้อมูลตามการร้องเรียน แต่ไม่สั่งให้ตรวจสอบหรือสั่งทบทวน จึงอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่

นายศรีสุวรรณยังระบุว่า การกำหนดสเปกในการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อต่อเครื่องบินจากบริษัทนี้ พบว่า เทคโนโลยีของเครื่องบินล้าหลัง ไม่น่าจะคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไปนับพันล้าน และต้องจัดงบซ่อมบำรุงอีกปีละกว่า 40 ล้านบาทด้วย หากรัฐมนตรีและอธิบดีไม่ดำเนินการใดๆ คงต้องส่งเรื่องนี้ไปยังป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป


สำหรับผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากร้อยเอกธรรมนัสให้รับเรื่องร้องเรียนจากนายศรีสุวรรณและเจ๋ง ดอกจิกเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 คือ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่าง หากทราบข้อเท็จจริงแล้ว จะได้แจ้งแก่ประชาชนทราบเนื่องจากงบประมาณที่ใช้จัดซื้อจัดจ้างเป็นภาษีของประชาชน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า การที่ภาคประชาสังคมตรวจสอบการทำงานของหน่วยราชการ เป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ถือเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่กระบวนการตรวจสอบต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรมเพื่อประโยชน์ของทางราชการและประเทศชาติ โดยไม่นำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน

สำหรับคดีของนายศรีสุวรรณกับพวกกรณีอธิบดีกรมการข้าว ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ทั้งหลักฐาน คลิปเสียง รูปภาพ และเส้นทางการโอนเงินซึ่งหลักฐานทั้งหมดอยู่ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ร้อยเอกธรรมนัสย้ำว่า เหตุการณ์นี้กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง โดยเฉพาะกรมการข้าวต้องชี้แจงรายละเอียดให้สังคมได้รับทราบ หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป หรือหากเป็นการกลั่นแกล้งทำให้ข้าราชการเสียหาย ผู้กระทำความผิดต้องได้รับการดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว