fbpx

เครื่องบินฝนหลวงตก นักบิน-ช่างเครื่องบินปลอดภัย

กรุงเทพฯ 6 ก.พ. –  เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์สำนักฝนหลวงฯ ตกในสนามบินเกษตร จังหวัดนครสวรรค์ ขณะบินฝึกทบทวนท่าฉุกเฉิน แต่เกิดอาการควบคุมเครื่องไม่ได้ตกลงสู่พื้นสนามไฟลุกไหม้เสียหายบางส่วน แต่นักบิน 2 คน และช่างเครื่องอีก 1 คนปลอดภัย


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ได้เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่สนามบินเกษตร จังหวัดนครสวรรค์ เป็นเครื่อง EUROCOPTER รุ่น AS 350 B 2 ซึ่งอยู่ระหว่างบินฝึกท่าฉุกเฉิน เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีนักบิน 2 คน และช่างเครื่อง 1 คนได้นำเครื่องขึ้นบิน จากนั้นได้บินฝึกการบังคับเครื่องกรณีมีเหตุฉุกเฉินแบบต่าง ๆ ตามกฎนิรภัยการบิน แต่ขณะฝึกมีปัญหาบังคับเครื่องไม่ได้ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกลงเวลาประมาณ 13.30 น. โดยนักบินและช่างเครื่องบาดเจ็บเล็กน้อยออกมาจากเครื่องได้ก่อนที่ไฟจะไหม้เสียหายบางส่วน

ทั้งนี้ นายสุรสีห์ ได้รายงานให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ซึ่งนายกฤษฎา เป็นห่วงอย่างยิ่งและสั่งการให้ตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้โดยด่วน


สำหรับเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงฯ มีทั้งหมด 9 ลำ เมื่อปิดฐานปฏิบัติการฝนหลวงประจำปีเดือนพฤศจิกายนจะตรวจและซ่อมบำรุง พร้อมกับบินฝึกทบทวนการนำเครื่องขึ้นลงในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ เช่นเดียวกับเครื่องบินปีกติดที่ใช้ปฏิบัติการฝนหลวงทุกลำ สำหรับ EUROCOPTER รุ่น AS 350 B 2 ลำนี้ใช้งานมา 15 ปี โดยนายสุรสีห์ ยืนยันว่ามีการตรวจสอบและบำรุงเครื่องตามวงรอบอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้คณะกรรมการนิรภัยการบินของกรมฝนหลวงฯ กำลังเร่งไปตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวเพื่อให้ทราบผลโดยเร็วที่สุดและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว แต่นักบิน ช่างเครื่อง และเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงฯไม่เสียขวัญกำลังใจ โดยการฝึกบินตามหลักนิรภัยการบินสำหรับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ทุกลำยังคงต้องทำต่อไป แต่ได้ย้ำให้ตรวจสอบทั้งอากาศยานให้แน่ใจว่าทุกอย่างสมบูรณ์ และให้นักบินระมัดระวังสูงสุด เพื่อเตรียมตัวปฏิบัติงานฝนหลวงตามแผนประจำปีเดือนมีนาคม ส่วนการปฏิบัติการของหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วทั้งจังหวัดระยองและนครสวรรค์ในการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น กรมฝนหลวงฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ สำหรับนักบินที่ 1 คือ พันตรี พัลลภ ณ ลำปาง นักบินที่ 2 คือ  ร้อยเอกวิภัทธ์ สันติกุลมงคลสิริ  ช่างเครื่องคือ พันจ่าอากาศตรี ชาตรี จันทร์สว่าง 

สำหรับรายงานเบื้องต้นเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเกิดปัญหาที่บริเวณส่วนหาง ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องลงจอด ทำให้นักบินไม่ 2 สามารถควบคุมและบังคับเฮลิคอปเตอร์ได้ตามปกติ ส่งผลให้เฮลิคอปเตอร์ตกลงพื้นด้านล่างบริเวณหน้าโรงเก็บเครื่องบินและเกิดไฟลุก โชคดีที่ระยะการตกไม่สูงมาก จึงทำให้ไม่ได้รับอันตรายทุกคนบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต