fbpx

ปัญหาไฟป่าลุกลามต่อเนื่อง เตรียมรับมือโรคพิษสุนัขบ้าระบาดช่วงหน้าร้อน

ภูมิภาค 8 มี.ค. – ปัญหาไฟป่ายังลามต่อเนื่อง ขณะที่หลายพื้นที่เผชิญภัยแล้ง กระทบการใช้ชีวิตมากขึ้น รวมถึงการเตรียมรับมือโรคพิษสุนัขบ้าที่จะระบาดในช่วงหน้าร้อนด้วย





ที่จังหวัดน่าน ยังคงพบการลักลอบเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรและหาของป่า แม้ว่าจะมีการประกาศห้ามเผาเด็ดขาด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตรวจตราแล้วก็ตาม ก็ยังคงมีชาวบ้านลักลอบเผากันในหลายพื้นที่ ทำให้อากาศถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันมานานนับสัปดาห์แล้ว


อีกหนึ่งโรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยง ที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อนคือโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดอุตรดิตถ์จึงมีมาตรการเฝ้าระวังคุมเข้ม โดยมีการมอบกระเป๋าเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์และวัคซีน ให้กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ 9 อำเภอของจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมปล่อยคาราวานทีมดาวกระจาย ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านรณรงค์สร้างความตระหนักให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนับบ้า และสำรวจภาวะโรคในพื้นที่ รวมทั้งจะมีเจ้าหน้าที่ ออกหน่วยเคลื่อนที่ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า บริการฉีดวัคซีน ทำหมัน มอบป้ายแขวนคอให้สุนัขและแมว ฟรี สำหรับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของราว 4,000 ตัว เจ้าหน้าที่จะร่วมกันลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้ครบ 100%

ที่ภาคอีสานก็ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนไม่แพ้กัน โดยสำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ พบว่าขณะนี้เหลือปริมาณน้ำเพียง ร้อยละ 17 ของความจุเท่านั้น สภาพอ่างเก็บน้ำเวลานี้ ตื้นเขิน มีสันดอนดินโผล่และเกิดทุ่งหญ้าเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงวัวควาย สามารถเดินข้ามไปมาได้ ขณะที่แพร้านอาหาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในชุมชน ต้องหยุดกิจการ จอดเกยตื้นริมฝั่ง สำหรับบึงกระโตนแห่งนี้ เป็นแหล่งน้ำที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางมาตรวจราชการและสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้ง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 -. สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ