fbpx

แรงงานต่างด้าวได้เฮ! กนร.ผ่อนผันกลับบ้านช่วงสงกรานต์

กทม.4 มี.ค.-กนร.มีมติเห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว กัมพูชา-ลาว-เมียนมา ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตำแหน่งกรรมกร รับใช้ในบ้าน ช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเล ซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือเอกสารรับรองบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA)ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A)รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี สามารถเดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ได้ตั้งแต่ 5–30 เม.ย.โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก 


วันนี้(4 มี.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่2/2562 โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม


รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2562 โดยมีมติเห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตำแหน่งกรรมกร รับใช้ในบ้าน ผู้ประสานงานด้านภาษา กัมพูชา ลาว เมียนมาและช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเล ซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน18ปี ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทผู้ติดตามซึ่งระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 30 เม.ย.2562 สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางของตนเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ได้ตั้งแต่วันที่ 5–30 เม.ย.2562 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก ซึ่งกรมการจัดหางานจะนำแนวทาง การผ่อนผันฯ ตามที่ กนร.เห็นชอบในวันนี้ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เพื่อพิจารณา ต่อไป


รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีมติให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่1.กระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองในกระบวนการที่เกิดขึ้นจากการเดินทางออกจากราชอาณาจักรเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งออกประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อรองรับการดำเนิน การยกเว้น ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งหากแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่เดินทางออกราชอาณาจักรตามมาตรการนี้  เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทยระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.2562 ให้ขอรับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเท่ากับระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิม และชำระค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (VISA) ตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน2,000 บาท 

2.ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ประจำ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่ง ดำเนินการ ดังนี้ 1) ช่วงวันที่5-30 เม.ย.2562 ให้ประทับตราอนุญาตให้คนต่างด้าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และประทับตราอนุญาตให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล 2)ช่วงวันที่ 1-31 พ.ค. 2562ให้ตรวจลงตรา(Visa) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) ให้กับแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและจัดเก็บค่าธรรมเนียม การตรวจลงตรา (Visa) 2,000 บาท  

3.กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการ โดยให้กรมการกงสุลมอบอำนาจการตรวจลงตรา(Visa)ประเภทคนอยู่ชั่วคราว(Non-Immigrant L-A)ให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจลงตรา(Visa) และกรมเอเชียตะวันออก ประสานแจ้งแนวทางตามมาตรการนี้ ให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ที่ประเทศต้นทางของแรงงานได้รับทราบ 

ทั้งนี้ ภายหลังที่ครม.มีมติเห็นชอบการดำเนินการฯแล้ว กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะได้ออกประกาศ เรื่องขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างหยุดงานในช่วงสงกรานต์ต่อไป

“ขณะนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ในทุกพื้นที่เพื่อให้แรงงานต่างด้าว3 สัญชาติ และนายจ้างได้ทราบอย่างทั่วถึงและไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ส่วนความคืบหน้าการจัดทำหนังสือคนประจำเรือ ตามมาตรา 83 ที่ศูนย์ OSS ซึ่งเปิดให้ดำเนินการถึง 31 มี.ค.นี้ นั้น ขณะนี้มีนายจ้างจำนวน 2,175 รายมาแจ้งความต้องการแรงงานต่างด้าว จำนวนทั้งสิ้น27,381 คน แรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนคนประจำเรือตั้งแต่วันที่3 ธ.ค.2561-1 มี.ค.2562 จำนวน 4,549 คน เป็นเมียนมา 2,668 คน คิดเป็นร้อยละ 58.65 ลาว 130 คน คิดเป็นร้อยละ 2.86  และกัมพูชา 1,751 คน คิดเป็นร้อยละ 38.49 จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าว มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย”  รมว.แรงงาน  กล่าว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์