fbpx

วธ.ชวนร่วมงาน ใต้ร่มพระบารมี 237ปีกรุงรัตนโกสินทร์

กทม.27ก.พ.-วธ.ชวนร่วมงาน ‘ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์’ ตั้งแต่ 1-10 มี.ค.ด้วยกิจกรรมหลากหลาย ที่จะร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ 


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน“ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบ รอบ 237 ปี 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น2 ช่วง 1.จัดกิจกรรม ณ ชุมชนดั้งเดิม ชุมชนต่างเชื้อชาติน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่1–6 มี.ค. จัดในพื้นที่ชุมชน 20 ชุมชน เพื่อเปิดพื้นที่ใหม่ๆให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ได้แก่ วันที่ 1–2 มี.ค.ชุมชนมอญเขตบางขุนเทียนจัดที่ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน เคหะธนบุรี 3 วันที่ 1–3 มี.ค.ชุมชนนางเลิ้งและชุมชนบ้านบาตร จัดที่ลานอุโบสถวัดสุนทรธรรมทาน ชุมชนเวียดนาม(ญวนพุทธ)เขตบางซื่อ จัดที่วัดอนัมนิกายาราม(วัดญวนบางโพ) ชุมชนเขตคลองสาน จัดที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชุมชนวัดจำปาเขตตลิ่งชัน จัดที่บริเวณลานวัดจำปา ชุมชนบางไส้ไก่และชุมชนกุฎีจีนเขตธนบุรี จัดที่วัดอินทารามวรวิหาร(วัดใต้) และชุมชนบ้านบุและตรอกข้าวเม่าเขตบางกอกน้อย จัดที่ลานรอบอุโบสถวัดสุวรรณารามราชวรวิหาร 


วันที่2–3 มี.ค.ชุมชนชาวจีนเยาวราชเขตสัมพันธวงศ์และชุมชนอินเดีย จัดที่วัดไตรมิตรวิทยาราม ชุมชนคลองบางหลวงเขตภาษีเจริญ จัดที่วัดกำแพง ,วันที่ 4–5 มี.ค. ชุมชนบ้านครัวเหนือ บ้านครัวใต้และชุมชนเขมรเขตสามเสน จัดที่อุทยาน 100 ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชุมชนพม่าจากเขตพระโขนง จัดที่วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร และวันที่ 4–6 มี.ค.ชุมชนบางลำพูเขตพระนคร จัดที่สวนสันติชัยปราการ โดยมีกิจกรรม อาทิ การจัดเสวนาวิชาการ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ โดยจัดแสดงพระราชกรณียกิจที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและประวัติความเป็นมาของชุมชนต่าง ๆ ที่เข้ามาพึ่งพระบารมีใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร จัดแสดงการแต่งกายของแต่ละชุมชน การแสดงทางวัฒนธรรมของชุมชน การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมของแต่ละชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นของดั้งเดิม และการสาธิตอาหารของชุมชน เป็นต้น

ส่วนที่ 2 จัดกิจกรรมสมโภชงาน“ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”ระหว่างวันที่ 8–10มี.ค.กิจกรรมประกอบด้วย พิธีด้านศาสนา วันที่ 8 มี.ค.เวลา 07.00 น.พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ สวนสันติชัยปราการถึงตลาดบางลำภูและเวลา 08.30 น.พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ พิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติ พระนคร หลังจากนั้น 9 มี.ค. เวลา 09.30 น.  พิธี 5 ศาสนามหามงคล ณ หอสมุดแห่งชาติ โดยมีพิธีเปิดวันที่ 8 มี.ค. เวลา 18.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางวิชาการและศิลปวัฒนธรรม ณ พิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติ พระนคร และบริเวณโดยรอบโรงละครแห่งชาติ ประกอบ ด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 รัชกาล และนิทรรศการ100 เรื่อง 1,000 ภาพ เล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ จัดแสดงพระราชประวัติพระราชกรณียกิจ และภาพพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่รัชกาลที่ 1-9 และรัชกาลที่ 10 จัดแสดงพระราชประวัติพระราชกรณียกิจ กำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การแสดงทางวัฒนธรรม สุดยอดการแสดงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุดมหาธรรมิกราชา การแสดงละครนอก เรื่อง สังข์ทอง การบรรเลงดนตรี การแสดงมหกรรม 4 ภาค มหกรรมการแสดงนานาชาติและการแสดงพื้นบ้านนานาชาติ ชุดการแสดงมหัศจรรย์ชาติพันธุ์อาเซียน และกิจกรรม Work Shop เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงของชนเผ่าจากประเทศสมาชิกอาเซียน การจัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “ชุมชนต่างชาติใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” และ“ชุมชนดั้งเดิมใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” กิจกรรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ และการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังเปิดให้เยี่ยมชมวัง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ พิพิธบางลำพู พิพิธภัณฑ์เหรียญ พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติมิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และวังจักรพงษ์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดที่ www.m-culture.go.th โดยพิธีเปิดงาน 8 มี.ค. ถ่ายทอดสดทางช่อง 9 MCOT HD เวลา 18.30-19.30 น. .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ